ERW เสนอขายกองทุนอสังหาฯ 15-22 มี.ค.ราคา 10.40 บ./หน่วย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 7, 2013 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) และ กลุ่มไทยพาณิชย์ ร่วมมือจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เอราวัณ โฮเทล โกรท (Erawan Hotel Growth Property Fund: ERWPF) เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรมจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมไอบิส ป่าตอง และโรงแรมไอบิส พัทยา ซึ่งเป็นโรงแรมชั้นประหยัด โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้รับประกันการจำหน่ายหน่วยลงทุน

กองทุนรวม ERWPF จะเปิดเสนอขายให้กับนักลงทุนทั่วไประหว่างวันที่ 15-22 มีนาคม 2556 ในราคา 10.40 บาทต่อหน่วย โดยมีจำนวนเงินทุนของโครงการทั้งสิ้นไม่เกิน 1,831,440,000 ล้านบาท โดยจำนวนจองซื้อขั้นต่ำ 4,000 หน่วย และเพิ่มเป็นทวีคูณของ 1,000 หน่วย ซึ่งวิธีการเสนอขายและจัดสรรหน่วยลงทุนให้กับผู้จองซื้อทั่วไปตามเกณฑ์สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยกำหนดการจัดสรรในรูปแบบ Small-Lot First สำหรับผู้จองซื้อทั่วไป

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า กองทุนรวม ERWPF จะรับโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน(Freehold) ของทั้งสองโรงแรม ซึ่งประกอบด้วยที่ดินพร้อมอาคารสิ่งปลูกสร้าง งานระบบสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับกิจการโรงแรม และเฟอร์นิเจอร์ ทรัพย์สินติดตรึงตรา และอุปกรณ์ต่างๆ จาก ERW

สำหรับโรงแรมไอบิส ป่าตอง ตั้งอยู่ใจกลางหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ตัวโรงแรมมีลักษณะเป็นอาคารสูง 5 ชั้นอยู่บนพื้นที่ 3 ไร่ 3 งาน และ 28.6 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดประมาณ 10,400 ตารางเมตร (รวมพื้นที่ส่วนกลางและสระว่ายน้ำ) และห้องพักจำนวน 260 ห้อง ส่วน โรงแรมไอบิส พัทยา ตั้งอยู่ใกล้ชายหาดพัทยา ตัวโรงแรมประกอบด้วย อาคารสูง 7 ชั้น อยู่บนพื้นที่ 2 ไร่ 2 งาน และ 34.3 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดประมาณ 10,100 ตารางเมตร (รวมพื้นที่ส่วนกลางและสระว่ายน้ำ) และห้องพักจำนวน 254 ห้อง

ทั้งนี้ โรงแรมทั้ง 2 แห่งได้เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2551 โดยดำเนินงานอยู่ภายใต้แบรนด์ไอบิส ซึ่งเป็นแบรนด์โรงแรมชั้นประหยัดที่เป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ทำให้เป็นที่มั่นใจได้ว่าคุณภาพการให้บริการ การทำการตลาด และการควบคุมค่าใช้จ่ายของโรงแรมจะเป็นไปตามมาตรฐานสากลและมีประสิทธิภาพ

นางกมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ERW เปิดเผยว่า ปัจจุบันกลุ่ม ERW มีโรงแรมชั้นประหยัดในกลุ่มไอบิสทั้งหมด 9 แห่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ โดยโรงแรมไอบิส ป่าตอง และโรงแรมไอบิส พัทยา ถือว่าเป็น 2 โรงแรมชั้นประหยัดที่มีผลการดำเนินงานแข็งแกร่ง จุดเด่นสำคัญของโรงแรมทั้ง 2 แห่ง คือ คุณภาพของทรัพย์สินที่ดีเยี่ยมและทำเลที่ตั้งที่โดดเด่นถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศ ตลอดจนผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2555 โรงแรมไอบิส ป่าตอง และโรงแรมไอบิส พัทยา มีรายได้รวม สูงถึง 114.2 ล้านบาท และ 106.3 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ในช่วงปี 2552 ถึง 2555 เท่ากับ 11% และ 22% ตามลำดับ

ERW ได้เน้นเรื่องการขยายธุรกิจโรงแรมชั้นประหยัดมาโดยตลอดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นศักยภาพในการเติบโตสูงจากการที่มีฐานลูกค้ากว้างขวาง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศจีน อินเดีย และรัสเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ที่มีความสำคัญต่อประเทศและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้นในอนาคต นอกจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว นักท่องเที่ยวไทยมีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้นซึ่งเป็นผลจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศจากรัฐบาลอย่างจริงจังในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่จะเลือกพักในโรงแรมชั้นประหยัดหรือระดับกลางมากกว่าโรงแรมระดับบน ซึ่งสภาวะดังกล่าวเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของโรงแรมในกลุ่มนี้ของบริษัท

ทั้งนี้ กองทุนรวม ERWPF จะได้รับค่าเช่าคงที่ตลอดระยะเวลาการเช่าและได้รับค่าเช่าแปรผันเพิ่มเติมตามที่กำหนดในสัญญา พร้อมการรับประกันรายได้ค่าเช่าขั้นต่ำที่จ่ายเข้ากองทุนรวมในช่วง 4 ปีแรก นับแต่วันที่กองทุนรวมเข้าลงทุนในทรัพย์สินจากบริษัท จำนวน 111.5 ล้านบาทต่อปี ซึ่งกระบวนการรับประกันรายได้ดังกล่าวเป็นการเพิ่มความแน่นอนในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ที่กำหนดจ่ายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

นอกจากนี้ หากมองในส่วนของโอกาสในการเติบโตของกองทุนรวมแล้ว กองทุนรวม ERWPF ยังได้รับสิทธิจาก ERW ในการลงทุนในโรงแรมเครือไอบิสที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยที่ บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือเป็นผู้มีสิทธิครอบครองทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ตลอดระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่มีการจดทะเบียนจัดตั้งกองทุนรวม นอกจากนี้กองทุนรวมมีนโยบายชัดเจนในการประมูลหนึ่งในทรัพย์สินที่ลงทุนในทุกๆรอบ 5 ปี ซึ่งเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มเติมให้แก่กองทุนรวมนอกเหนือจากรายได้ค่าเช่า เนื่องจากทรัพย์สินมีศักยภาพในการเพิ่มมูลค่าในอนาคต

ส่วนนางสาววรดา ตั้งสืบกุล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สาย Investment Banking Coverage 2 ฝ่ายวาณิชธนกิจ SCB กล่าวว่า จุดเด่นของกองทุน ERWPF คือ ทรัพย์สินที่จะลงทุนมีคุณภาพสูงและมีการกระจายที่ตั้งใน 2 ทำเลที่มีศักยภาพสูงในเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศ ทั้งพัทยาและภูเก็ต เนื่องจากมีทำเลที่ดีมากจึงมีโอกาสได้รับประโยชน์จากราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต โดยการที่กองทุนรวม ERWPF จะได้รับค่าเช่าคงที่ตลอดระยะเวลาการเช่า และได้รับประกันรายได้ค่าเช่าขั้นต่ำโดย ERWป ในช่วง 4 ปีแรก ช่วยลดความเสี่ยงของรายได้ที่อาจมีความผันผวนได้ นอกจากนี้ ทางกองทุนรวม ERWPF ยังได้รับสิทธิจาก บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป ในการลงทุนในโรงแรมเครือไอบิสในประเทศไทยของ บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ตลอดระยะเวลา 5 ปี ข้างหน้านับจากวันที่จดทะเบียนจัดตั้งกองทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ