รร.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลั่นปีนี้ทำกำไร 30 ลบ.หลังขาดทุนนาน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 7, 2013 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด (รทส.) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) บมจ.การบินไทย (THAI) และ ธนาคารกรุงไทย(KTB) เปิดแถลงข่าว 6 ปี โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต ว่า บริษัทตั้งเป้าปีนี้มีกำไร 30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไร 15.68 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นปีที่ 2 ที่บริษัทเริ่มทำกำไร หลังจากประสบปัญหาขาดทุนมาเป็นเวลา 5 ปี คิดเป็นเงินขาดทุนสะสมประมาณ 613 ล้านบาท

สาเหตุที่บริษัทมีกำไร เป็นผลจากอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น โดยในปี 2555 มีอัตราเข้าพักอยู่ที่ 63.45% ขณะที่ผลประกอบการ 5 เดือนปีนี้มีอัตราเข้าพักเพิ่มขึ้นเป็น 74.75% อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่าบริษัทจะคุ้มทุน และล้างหนี้สะสมได้เมื่อไร เนื่องจากต้องขอเวลาในการปรับระบบการบริหาร และการตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งมั่นใจว่ายังมีช่องทางเพิ่มรายได้อีกมาก

"เมื่อบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งมีช่องทางเพิ่มรายได้มากมายจากการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดแพ็คเกจ พร้อมที่พักของโรงแรม หรืออาจทำอาหารส่งสายการบิน จัดท่องเที่ยวที่พักรวมสปา ขณะเดียวกันยังต้องขอให้ผู้ถือหุ้นไม่ว่าจะเป็นธนาคารกรุงไทย การบินไทย และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของการหาลูกค้า และการจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ก็จะทำให้บริษัทมีสัญญาณที่ดีต่อเนื่อง" นายชัยวัฒน์ กล่าว

อนึ่ง บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด มีผู้ถือหุ้นใหญ่ได้แก่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ถือ 60% บมจ.การบินไทย(THAI) ถือหุ้น 30% และ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ถือ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ