จับตาประชุมใหญ่ส.อ.ท.วันนี้/นายกฯประชุมก.ต.ช./ป.ป.ช.แถลงผลงาน 6 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ท่ผ่านมาการเมืองเริ่มกลับมามีความเคลื่อนไหว หลังจากที่นายเกษม นิมมลรัตน์ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคเพื่อไทย โดยให้เหตุผลว่าไม่ถนัดงานการเมืองระดับประเทศ แต่ขอไปทำงานการเมืองระดับท้องถิ่น และที่สำคัญยืนยันว่าไม่ได้มีแรงกดดันทางการเมืองถูกบีบให้ออกแต่อย่างใด

แต่ถึงแม้จะออกมาให้ข่าวแบบนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะถูกวิพากวิจารณ์กันไปต่างๆ นานาว่านายเกษม ถูกทางพรรคขอให้ลาออก เพื่อจะเตรียมให้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือ"เจ๊แดง เจ้าแม่วังบัวบาน" น้องสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หวลคืนกลับมาลงสมัคร ส.ส.ตำแหน่งนี้หลังจากที่ครบระยะเวลาการถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีแล้ว รวมทั้งเตรียมการสำหรับเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นแบบไม่คาดคิด

  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นในการจัดตั้งกองทุนสนับสนุนการป้องกันการทุจริต ที่ห้องภาณุรังษี เอ-บี โรงแรมรอยัลริเวอร์ จากนั้นจะแถลงผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือน และความคืบหน้าของคดีต่างๆ ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ถ.สนามบินน้ำ
  • ติดตามการประชุมสามัญประจำปีของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่ในช่วงเช้าวันนี้ว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีหรือไม่ หลังจากที่ผ่านมาการประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท.มักเกิดความวุ่นวายขึ้นตลอด และล่าสุดในการประชุมรอบนี้มีรายงานว่าต้องขอกำลังสารวัตรทหาร 30 นาย เพื่อมาดูแลความสงบเรียบร้อยในการประชุมครั้งนี้ที่คาดว่าจะมีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 1,000 คน

นอกจากจะมีการประชุมดังกล่าวแล้ว ยังจะมีการจัดปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "งบ 2 ล้านล้านบาท ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภาครัฐร่วมเอกชนและภูมิภาค" โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เพื่อให้สมาชิกของ ส.อ.ท.ได้รับทราบที่มาที่ไปรวมถึงความจำเป็นในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้(19 มี.ค.)ด้วย

ขณะที่ในเวลาเดียวกันนี้ ส.อ.ท.ฟากฝั่งของนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการส.อ.ท. ได้เรียกประชุม ส.อ.ท.จากต่างจังหวัด ที่โรงแรม วินเซอร์ สุขุมวิท 20 โดยมีวาระสำคัญคือ การปลดนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ออกจากการเป็นประธาน ส.อ.ท. พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม ทำหน้าที่เป็นตัวกลางช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาความขัดแย้งภายใน ส.อ.ท.ด้วย

  • ภารกิจสำคัญของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เช้านี้เริ่มจากเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ SMEs Roadmap : เปิดแนวรุกบุก AEC และร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความร่วมมือในโครงการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจและหน่วยงานภาครัฐเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP สู่เวทีโลก ที่ห้องบอลรูม โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์

จากนั้นเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ครั้งที่ 2/2556 และเป็นประธานในพิธีมอบนโยบายให้ข้าราชการตำรวจระดับผู้บังคับการ ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อด้วยช่วงบ่ายเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมการด้านสารัตถะในการเดินทาง เยือนประเทศนิวซีแลนด์ และปาปัวนิวกินี ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงเย็นเวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ เจ้าชายฟิลิป มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรเบลเยียม ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พร้อมหารือข้อราชการร่วมกัน จากนั้นจะมีพิธีลงนามแผนปฏิบัติการร่วมไทย-เบลเยียม ที่ตึกสันติไมตรี และในเวลา 18.30 น.นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพในงานสโมสรสันนิบาตเพื่อถวายพระเกียรติแด่มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรเบลเยียม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล และเป็นเจ้าภาพถวายพระกระยาหารค่ำ(กลุ่มเล็ก) แด่มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรเบลเยียมและเจ้าหญิงมาทิลด์ พระชายา ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของราษฎรกลุ่มคนเลี้ยงช้าง ที่ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • การประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติ ครั้งที่ 18 วันนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องด่วนสำคัญ 3 เรื่อง คือ 1.ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย 2.ร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ และ 3.ร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ Fitch Ratings New Office Opening Cermony & Conference: Thailand and Global Economic Briefing มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วยนายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เข้าร่วมงาน ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ บางกอก ถ.วิทยุ
  • นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2556 ณ ห้องประชุม 30314/1 ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) จะมีการประชุม โดยมีวาระสำคัญคือการกำหนดหลักเกณฑ์ "โทรทัศน์สาธารณะ" ประเภทที่ 2
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ร่วมการหารือโตะกลม ในหัวข้อ "การเงินฐานรากในประเทศไทย" ณ อาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดงานสัมมนา "การลงทุนในธุรกิจต่างประเทศผ่าน Holding Company ไทย" ที่ห้องศ.สังเวียน ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ซี.พี. จัดงานเสวนา "บาทแข็ง : ผลกระทบ-ทางออก" ที่ห้องสโรชา ชั้น 3 โรงแรม สวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ต้องติดตามว่าจากภาวะบาทแข็งค่าที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อนที่เงินบาทแข็งค่าลงไปถึง 29.50 บาท/ดอลลาร์นั้น ได้เริ่มส่งผลกระทบให้แก่ผู้ส่งออกมากน้อยเพียงไร และจะมีทางออกสำหรับปัญหานี้อย่างไร
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) จัดบรรยายในหัวข้อ "บาทแข็งใครได้ใครเสีย" ที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำนักงานใหญ่ ถ.พระราม 3
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน จัดสัมมนา โอกาสการลงทุนในแอลจีเรีย โมร็อกโก และ โมซัมบิก ที่โรงแรมมิราเคิล กรุงเทพ
  • บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) จัดบรรยายสรุปข้อมูล บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ช.ทวี ดอลลาเซียน จัด Road show แนะนำ และรายละเอียดเบื้องต้นของหุ้น IPO ของ บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO จังหวัดชลบุรี ณ โรงแรมชลอินเตอร์ จ.ชลบุรี
  • บมจ. เสริมสุข (SSC) จัดงานแถลงข่าว ใส่สุดแรงกับเครื่องดื่มใหม่ "ใบเตย อาร์สยาม" ที่โรงแรม Plaza Athenee Bangkok
  • บมจ. เอเชียนไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) จัดบรรยายสรุปข้อมูลบริษัท ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวบริการไปรษณีย์ไทยให้บริการถึงบ้าน (Post@Home) และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ที่โรงแรมสุโกศล
  • ลุ้นดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้แตะ 1,600 จุด หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ปิดที่ 1,599.89 จุด และต้องรอดูว่า ยังมีเงินทุนไหลเข้ามาต่อเนื่องอีกหรือไม่ ขณะที่ยังมีปัจจัยกดดันตลาดจากปัญหาเศรษฐกิจโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ