TTA เผยบ.ร่วมทุนได้งานจากบ.น้ำมันฯซาอุ มูลค่า 462 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัท เอเชีย ออฟชอร์ ดริลลิ่ง หรือ AOD ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนของบมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ (เมอร์เมด) ได้ลงนามในสัญญากับบริษัทน้ำมันแห่งชาติซาอุดิอาระเบีย หรือ Saudi Aramco ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลก มูลค่ารวมสูงถึง 462 ล้านเหรียญสหรัฐ

สัญญาดังกล่าวเป็นการว่าจ้างเรือขุดเจาะสามขาของ AOD ลำที่สองและลำที่สาม ให้ไปทำงานขุดเจาะในประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็นระยะเวลา 3 ปี ในมูลค่ารวม 394 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังมีโอกาสในการขยายสัญญาจ้างงานออกไปอีก 1 ปี โดยสัญญานี้ยังครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมให้กับเรือทั้งสองลำรวม 68 ล้านเหรียญสหรํฐอีกด้วย ทั้งนี้ เรือทั้งสองลำกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างที่อู่ต่อเรือ Keppel FELS ในสิงคโปร์ และมีกำหนดส่งมอบในเดือนเมษายน และกรกฎาคมตามลำดับ

ซาอุดิอรามโค เพิ่งทำสัญญาในลักษณะเดียวกันนี้ ในการว่าจ้างเรือขุดเจาะสามขาลำแรกของ AOD ไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ดังนั้น เมื่อรวมมูลค่าของสัญญาทั้งหมด ส่งผลให้ในอีกสามปีข้างหน้านี้ AOD จะรับรู้รายได้ที่เกิดขึ้นรวมกันเกือบ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ เมอร์เมดก่อตั้ง AOD ขึ้นในปี 2553 และปัจจุบัน มีสัดส่วนการถือครองหุ้นใน AOD ทั้งสิ้น 33.76%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ