(เพิ่มเติม) TASCO ตั้งงบลงทุน 2 พันลบ.ใช้ขยายกำลังการผลิต-ปรับปรุงกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO) ตั้งงบลงทุนราว 2 พันล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตยางมะตอยและปรับปรุงกิจการในด้านต่าง ๆ ในปีนี้ โดยคาดว่าปริมาณขายยางมะตอยในปี 56 จะเติบโตราว 10% มาที่ 1.52 ล้านตัน ดังนั้น จึงตั้งเป้ารายได้รวมในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 4.2 หมื่นล้านบาท จากปี 55 อยู่ที่ 3.84 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนั้น บริษัทยังได้ตั้งเป้าการซื้อน้ำมันดิบในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านบาร์เรล เพื่อรองรับปริมาณความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้ซื้อมาแล้วทั้งสิ้น 3.5 ล้านบาร์เรล

สำหรับแผนลงทุนในปีนี้จะมีการขยายกำลังการผลิตโรงกลั่นที่ประเทศมาเลเซียเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 30,000 บาร์เรล/วัน จากเดิม 25,000 บาร์เรล/วัน หรือเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 20% คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 4/56 และเริ่มผลิตได้เต็มที่ต้นปี 57 ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 90% แล้ว จึงจำเป็นต้องมีการขยายเพิ่มเพื่อรองรับปริมาณความต้องการในอนาคต

นอกจากนั้น ยังมีแผนปรับปรุงระบบพลังงานในโรงกลั่นจากการใช้น้ำมันเตาเป็นแก๊สธรรมชาติ ซึ่งในช่วงเดือนเม.ย.จะเริ่มดำเนินการระบบการผลิตเป็นรูปแบบการใช้แก๊สธรรมชาติ ซึ่งการใช้แก๊สธรรมชาติจะช่วยให้ต้นทุนของบริษัทลดลงประมาณ 0.50-0.80 ดอลลาร์/บาร์เรล อีกทั้งจะมีการซื้อที่ดิน สร้างถังเก็บน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป

รวมทั้งซื้อเรือใหม่เพื่อใช้บรรทุกน้ำมันดิบ โดยใช้เงินลงทุนราว 550 ล้านบาท และก่อนหน้านี้บริษัทได้สั่งต่อเรือขนาดบรรทุก 4,000 เดทเวทตันสำหรับบรรทุกยางมะตอย ใช้วงเงินกู้จากธนาคารยูโอบีประเทศมาเลเซียราว 80% ของมูลค่าเรือ โดยได้สั่งไปเมื่อเดือน พ.ย. 55 และคาดว่าจะได้รับมอบเรือในช่วงปี 57

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/56 คาดว่ายอดขายทรงตัว เนื่องจากจีนยังอยู่ในช่วงฤดูหนาว แต่ตั้งแต่เดือน เม.ย.56 เป็นต้นไป คาดว่าจะเริ่มรับรู้ยอดขายจากจีนเข้ามาเพิ่มขึ้นมาก

ด้านราคาซื้อขายยางมะตอยในตลาดในประเทศและต่างประเทศขณะนี้ยังทรงตัวอยู่ เนื่องจากในช่วงต้นปีประเทศจีนยังอยูในช่วงฤดูหนาว ทำให้ไม่มีการก่อสร้างต่าง ๆ แต่ราคาซื้อขายยางมะตอยจะมีการขยับขึ้นเมื่อพ้นฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูทำงาน คาดว่าจะมีการก่อสร้างถนนในจีนเพิ่มขึ้น ทำให้มีดีมานเพิ่มขึ้นและราคาก็จะเริ่มขยับขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ