ASP จับมือ 12 โบรกเสนอขาย IPO กองทุน EFOOD 18-22 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการผู้จัดการ บล.เอเซีย พลัส (ASP) เปิดเผยถึง ASP ในฐานะผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุน กับ โบรกเกอร์ชั้นนำของเมืองไทยอีก 12 แห่ง เสนอขายหน่วยลงทุนให้กับกองทุนเปิด KTAM SET Food and Beverage ETF Tracker หรือ EFOOD ซึ่งเป็นกองทุนเป็นกองทุน ETF ที่มีลักษณะเป็นกองทุนรวมเปิดที่สามารถซื้อขายได้บนกระดานตลาดหลักทรัพย์

กองทุนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุน ให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนีหมวดอาหารและเครื่องดื่ม SET Food and Beverage Sector Index โดยนักลงทุนสามารถจอง IPO ได้ตั้งแต่วันที่ 18-22 มี.ค. 56 และ เริ่มซื้อขายบนกระดานได้ในวันที่ 2 เม.ย. 56 นี้เป็นวันแรก

ทั้งนี้ นับเป็นการสานต่อความสำเร็จจากการเปิดจองกองทุน KTAM SET Energy ETF Tracker หรือ ENY ซึ่งมียอดจองสูงถึง 725 ล้านบาท โดยยอดจองมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทเป็นการจองผ่านทาง ASP และโบรกเกอร์ทั้ง 12 แห่ง และ อีกประมาณ 425 ล้านบาทเป็นการจองผ่านทาง บล.เคที ซีมิโก้ และธนาคารกรุงไทย

การเสนอขาย IPO ของกองทุนเปิด ENY ที่เปิดจอง IPO เมื่อวันที่ 1-8 มี.ค. 56 ประสบความสำเร็จเกินคาด ทั้งในแง่ของยอดจองซื้อ IPO รวมทั้งหมด 725 ล้านบาท และจำนวนผู้จองซื้อทั้งหมด 2,723 ราย ประกอบด้วยผู้ลงทุนทั้งประเภทบุคคลธรรมดาและสถาบัน

ความสำเร็จในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่มีโบรกเกอร์ชั้นนำให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นผู้ขายหน่วยลงทุนเป็นจำนวนมาก ได้แก่ บล.ไอร่า(AIRA) บล.บัวหลวง (BLS) บล.ฟินันเซีย ไซรัส(FSS) บล.คันทรี่ กรุ๊ป(CGS) บล.โกลเบล็ก(GLOBLEX) บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)(CIMBS) บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (UOB KayHian) บล.ไอ วี โกลบอล(IVG) บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)(MBKET) บล.ไทยพาณิชย์(SCBS) บล.ทรีนีตี้(TRINITY) บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) (KGI) จึงทำให้มีช่องทางการจองที่หลากหลายและครอบคลุมนักลงทุนทุกประเภท และช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้แก่นักลงทุนได้มากยิ่งขึ้น

ในการเปิดจอง EFOOD ครั้งนี้ บริษัทยังคงได้รับความร่วมมือที่ดีจากโบรกเกอร์ทุกรายที่เคยทำหน้าที่ช่วยขาย ENY ซึ่ง EFOOD ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานในปี 56 ที่ได้วางไว้ ต่อจากนี้บริษัทวางเป้าที่จะเข้าร่วมทำหน้าที่ในฐานะผู้ดูแลสภาพคล่องและผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุนให้กับอีก 2 กองทุน ETF ภายใต้การบริหารของ บลจ. กรุงไทย ได้แก่ กองทุน ETF อ้างอิงดัชนีเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และ ดัชนีพาณิชย์ (Commerce) ที่คาดว่าจะเปิดจอง IPO ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ และกำลังศึกษาความเป็นไปได้ของกองทุน ETF รูปแบบใหม่ๆ เพื่อสนองความต้องการของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ