"ซี.พี. อินเตอร์เทรด"ทุ่มพันลบ.ตั้งรง.แปรรูปอาหารในปท.,ปักหมุดกัมพูชาก่อนAECเปิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (สายธุรกิจข้าวและอาหาร) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาท จัดตั้งโรงงานแปรรูปอาหารจากข้าวเป็นแป้งและเส้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการทั้งด้านที่ดิน 500 ไร่ และ Know how คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ และจะเริ่มสายการผลิตประมาณกลางปีหน้า

เนื่องจากมองเห็นว่าธุรกิจในปัจจุบันไม่ว่ารายใหญ่หรือรายเล็กจำเป็นต้องปรับตัว โดย 2 สิ่งที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องคำนึงถึง คือ การเพิ่มราคาขาย และลดต้นทุน

ในส่วนของการเพิ่มราคาขายจะทำได้ต้องสร้างมูลค่าเพิ่ม ต่อยอดให้กับธุรกิจที่มีอยู่ให้ฉีกออกไปจากการทำธุรกิจในแบบเดิมๆ เพื่อให้เกิดความแตกต่าง ให้มีนวัตกรรมของสินค้า

ส่วนการลดต้นทุนคือ การสร้างสมดุลที่ดีระหว่างการส่งออกและนำเข้า โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่บาทแข็งค่าแบบนี้ส่งออกรับดอลลาร์เข้ามาก็ให้จ่ายเป็นดอลลาร์ออกไป ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสนำเข้าเครื่องจักรเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสายการผลิตให้มีประสิทธิภาพ ให้เกิดผลิตภาพ

"เวลานี้ถ้าได้เงินตราต่างประเทศมาก็ต้องปิดความเสี่ยงทันที ต้องเป็นทั้ง Exporter และ Importer ในเวลาเดียวกัน"นายสุเมธ กล่าว

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนในอาเซียนเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาแผนตั้งโรงงานแปรรูปอาหารจากข้าวในกัมพูชา เนื่องจากกัมพูชามีความพร้อมในหลายๆด้าน โดยกำลังอยู่การศึกษาว่าจะลงทุนเองหรือจะเป็นการร่วมทุน แต่คาดว่าจะเห็นความชัดเจนก่อน AEC เปิดในปี 2015 อย่างแน่นอน

"กำลังศึกษาแผนลงทุนที่กัมพูชา คาดว่าชัดเจนก่อน AEC เปิดแน่นอน หลังจากนั้นค่อยดูพม่า"นายสุเมธ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายสุเมธ กล่าวว่า เครือซีพี มีนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการลงทุนในต่างประเทศ ขยายการลงทุนไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ เนื่องจากตลาดแต่ละแห่งมีความหลากหลาย และยังเป็นการกระจายความเสี่ยงหากตลาดใดเกิดปัญหาขึ้นมา แต่ในตลาดอื่นๆ ยังช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ