ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดทรุดลง 449.75 จุด เหตุวิตกศก.ยูโรโซน,จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดตลาดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือนวันนี้ เนื่องจากหุ้นที่อ่อนไหวต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจปรับตัวลดลง หลังจากที่นักลงทุนเกิดความวิตกเกี่ยวกับปัญหาในยูโรโซนและภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 449.75 จุด หรือ 2% ปิดที่ 22,083.36 จุด หลังจากเคลื่อนไหวระหว่าง 21,997.72-22,185.32 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 7.823 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1.008 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นักลงทุนวิตกว่าเงื่อนไขของข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ไซปรัส อาจทำให้ยุโรปเข้าสู่ภาวะวิกฤตอีกครั้ง หลังจากที่ยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา

ตามข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าว ผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

ผู้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารมากกว่า 100,000 ยูโรจะถูกหักภาษี 9.9% และจะมีการเก็บภาษี 6.75% สำหรับจำนวนเงินที่ต่ำกว่านั้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ไซปรัสระดมทุนได้ 5.8 พันล้านยูโร

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อของจีน หลังจากราคาบ้านในจีนปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ได้ปรับตัวขึ้นรุนแรงมากขึ้นในหลายเมืองของจีนในเดือนก.พ. ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลเผชิญสถานการณ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฟองสบู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ