PTT วอนใช้วิจารณญาณโอดโซเชียลมีเดียตียับ ยัน"ชินวัตร"ถือหุ้นแค่ 0.002%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า กลุ่ม ปตท. ถูกโจมตีมาหลายครั้งและมีการโจมตีอย่างเข้มข้นและมีความถี่สูงมาก โดยล่าสุดได้มีการสร้างเว็บเพจ"ทวงคืน ปตท."ผ่านสังคมออนไลน์ จากการมอนิเตอร์พบว่าข้อมูลที่นำออกมาเผยแพร่เป็นข้อมูลเก่าที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริง เสมือนเจตนาให้เกิดความเข้าใจผิด หรือให้ข้อมูลความจริงไม่หมด ทั้งที่ ปตท.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ การดำเนินธุรกิจต้องมีธรรมภิบาล อยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง อย่างไรก็ดี ปตท.ไม่มีเจตนาที่จะฟ้องร้องใคร แต่ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร
"อยากให้ใช้ดุลพินิจ และวิจารณญาณ ผมเชื่อมั่นว่า ความจริงจะปรากฎ"นายไพรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ กรณีที่ระบุว่า ปตท.มีกำไรแสนล้านบาทจากการขายน้ำมันแพง นายไพรินทร์ ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากอัตรากำไรสุทธิในปี 55 ที่ผ่านมาลดลงเหลือกว่า 3% จากปี 54 ที่มีอัตรากำไรสุทธิ 4.25% แต่ที่มีกำไรถึงระดับ 1 แสนล้านบาทได้ เพราะมียอดขายประมาณ 3 ล้านล้านบาท และส่วนใหญ่มาจากบริษัทลูก

ส่วนธุรกิจของ ปตท.เองโดยตรง มาจากธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน และธุรกิจร้านกาแฟอเมซอน ที่มียอดขาย 3 แสนล้านบาท และมีกำไรประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ลำพังธุรกิจสถานีบริการนั้มันมีกำไรน้อยมาก แต่ได้ร้านกาแฟเข้ามาช่วย โดย ปตท.มีส่วนแบ่งตลาด 47-48%

สำหรับประเด็นการผูกขาดนั้น นายไพรินทร์ กล่าวว่า ปตท. ไม่ได้กำหนดราคาขายเอง โดยราคาขายปลีกน้ำมันเป็นไปตามราคาตลาดโลก ส่วนราคาก๊าซ NGV และ LPG มี regulator เป็นผู้กำหนดราคา ซึ่งทุกวันนี้ ปตท.ยังแบกภาระขาดทุนอยู่ ในปี 55 ธุรกิจ NGV มีผลขาดทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท และ LPG มีผลขาดทุนราว 1 หมื่นล้านบาท

รวมทั้งการที่แหล่งพลังงานในไทยก็มีน้อย ไม่ได้มีแหล่งพลังงานมากมายอย่างที่สังคมออนไลน์ระบุไว้ โดยแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยมีปริมาณสำรองได้ประมาณ 10 ปีเท่านั้น ปตท.จึงต้องหาแหล่งพลังงานใหม่เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ ซึ่งปัจจุบันก็ลงทุนไปแล้วใน 14-15 ประเทศ

กรณีที่มีการให้ข้อมูลงานราคาน้ำมันส่งออกที่ ปตท. ขายต่ำกว่าในประเทศ เนื่องจากราคาส่งออกไม่มีการเก็บภาษีมาก แต่ขายในประเทศจะถูกเรียกเก็บภาษีซ้ำซ้อนมาก หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของราคา หรือเก็บภาษีต่างๆ 29% ทำให้ราคาในประเทศแพงกว่าราคาส่งออก ทั้งนี้ ปัจจุบัน ประเทศไทยใช้พลังงาน 2 ล้านบาร์เรล/วัน แต่กลุ่ม ปตท.เข้าไปมีส่วนร่วมเพียง 18%

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ตั้งแต่ ปตท. แปรรูปเป็นบริษัทมหาชนจำกัดและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อปี 44 จนถึงปี 55 ได้นำส่งรายได้ให้กับรัฐในรูปแบบภาษี และเงินปันผล จำนวนเงินประมาณ 5.2 แสนล้านบาท โดยปี 55 ได้จ่ายไป 6.1 หมื่นล้านบาท เทียบกับก่อนแปรรูปมีการนำเงินส่งรัฐจำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท และตอนนี้มีกระแสทวงคืน ปตท. ซึ่งหมายถึงจะให้กระทรวงการคลังกลับมาถือหุ้นเพียงรายเดียวเหมือนเดิมทั้งที่เคยโจมตีว่าการเมืองจะแทรกแซงได้ง่าย จากที่วันนี้มีผู้ถือหุ้น 5 หมื่นราย

นายสุรงค์ บูลสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน PTT เปิดเผยว่า เท่าที่ตรวจสอบคนในตระกูลชินวัตรเข้าถือหุ้น PTT จำนวน 0.002% จากจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมด 2,850 ล้านหุ้น จึงไม่มีผลต่อการบริหารของ ปตท. โดยปัจจุบันกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 51.11% กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง 15.26% ขณะที่มีจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยประมาณ 5 หมื่นราย

อนึ่ง นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวไม่ได้ถือหุ้น PTT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ