ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 62.05 จุด หวั่นไซปรัสก่อวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 19, 2013 06:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าปัญหาด้านการเงินและการคลังของไซปรัสอาจจะทำให้วิกฤตหนี้ยุโรปทวีความรุนแรงมากขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลง 62.05 จุด หรือ 0.43% ปิดที่ 14,452.06 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 8.60 จุด หรือ 0.55% ปิดที่ 1,552.10 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 11.48 จุด หรือ 0.35% ปิดที่ 3,237.59 จุด

ตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าวระบุว่าผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีความกังวลว่าอาจจะมีการนำมาตรการดังกล่าวไปใช้กับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่กว่า อย่างเช่น สเปนและอิตาลี ตลาดจึงมีความผันผวนมากขึ้นและนักลงทุนได้หันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ

ทางด้านประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดส ของไซปรัส ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติผ่านกฎหมายเพื่อเก็บภาษีเงินฝากในธนาคารไซปรัส เพื่อแลกกับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัฐสภาของไซปรัสประกาศเลื่อนการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายในการกำหนดมาตรการภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝากธนาคารที่มีการประกาศในช่วงสุดสัปดาห์ ออกไปเป็นช่วงเย็นวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น

นายเยียนนาคิส โอมิรู ประธานรัฐสภาไซปรัส กล่าวภายหลังการประชุมลับ ว่าจำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้นเพื่อพิจารณาทบทวนและแก้ไขร่างกฎหมายที่ประกอบด้วยข้อเสนอหลายประการจากหลายฝ่าย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบหลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐในเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 2 จุด สู่ระดับ 44 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2555 หรือต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 46 ในเดือนก.พ. ซึ่งส่งสัญญาณว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะต้องใช้เวลาสักระยะในการกลับมาปรับตัวแข็งแกร่งอีกครั้ง

หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลง โดยหุ้บแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับตัวลง 0.8% หุ้นซิตี้กรุ๊ป ดิ่งลง 2.16% และหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ร่วงลง 2.54%

หุ้นคาร์นิวัล ดิ่งลง 3% หุ้นแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ