L&E คาดปี 56 รายได้โต 15-20% ตั้งเป้าขยายโชว์รูม 1-2 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 19, 2013 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์(L&E)เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 56 เติบโต 15-20% จากปี 55 ที่มีรายได้ 2,274 ล้านบาท จากแนวโน้มการใช้หลอดไฟ LED จะเติบโตมากขึ้นหลังจากที่ผู้บริโภคใส่ใจการประหยัดพลังงาน และรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทได้รับออเดอร์เข้ามาเพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนรายได้จากหลอด LED ในปีนี้จะเพิ่มเป็น 20% จากปีก่อนอยู่ที่ 14%

ประกอบกับ บริษัทจะรับรู้รายได้จากงานที่มีอยู่ในมือ(Backlog) อีก 680 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้ทั้งหมดในช่วงไตรมาส 2/56-ไตรมาส 3/56 และบริษัทมีแผนจะขยายโชว์รูมเพิ่มขึ้นอีก 1-2 แห่ง ซึ่งจะทำให้รายได้เติบโตตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้

บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยอาจจะเปิดสำนักงานตัวแทนจำหน่ายหรือการสร้างโรงงาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน เม.ย./56 นี้ โดยหากเป็นการเปิดสำนักงานตัวแทนจำหน่ายจะใช้เงินลงทุนไม่มากนักแต่หากเป็นการจัดตั้งโรงงานคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนประมาน 20-30 ล้านบาท

บริษัทจะมีการขยายตลาดไปยังต่างประเทศมากขึ้น โดยปัจจุบันมีกำลังซื้อจาก ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ตะวันออกกลาง และยุโรป เข้ามา เนื่องจากต่างประเทศเริ่มรู้จักแบรนด์ของบริษัทมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปีนี้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะสูงขึ้นเป็น 6% จากปีก่อนอยู่ที่ 4 %

นอกจากนี้บริษัทฯคาดว่าอัตรากำไรขึ้นต้นจะเพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อนที่อยู่ 25.7% หลังจากที่บริษัทหันมาผลิตหลอด LED มากขึ้นซึ่งมีกำไรสูงกว่าสินค้าอื่นๆ ส่วนอัตรากำไรสุทธิปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 5%เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ระดับ 4% หลังจากค่าใช้จ่ายต่อยอดขายของบริษัทปรับลดลง

นายปกรณ์ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแผนเพิ่มทุนในปี 57 คาดว่าจะมีวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท เพื่อใช้ขยายการลงทุนของบริษัทเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58 แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการเพิ่มทุนบริษัทก็มีเงินเพียงพอสำหรับการลงทุน แต่หากต้องการให้ธุรกิจเติบโตอย่างชัดเจนจะต้องมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ