TTA เผย"เมอร์เมด"เพิ่มทุนขายผถห.เดิมนำเงินชำระหนี้-ขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 21, 2013 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์(เมอร์เมด) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTA ที่ TTA และ Soleado Holdings Pte. Ltd. (Soleado) ถือหุ้นรวมกันอยู่ร้อยละ 57.14 มีมติอนุมัติการออกหุ้นเพิ่มทุนที่โอนขายไม่ได้ จำหน่ายสิทธิไม่ได้ (Non-Renounceable)และไม่มีการรับประกันการจำหน่าย (Non-Underwritten) ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของเมอร์เมดตามสัดส่วนการถือหุ้น และให้แก่บุคคลในวงจำกัด มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ หุ้นละ 1 บาท ในกรณีที่มีหุ้นเหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Private Placement) เพื่อระดมเงินทุนก่อนหักค่าใช้จ่าย (Gross Proceeds) เป็นเงินโดยประมาณจำนวน 176.1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (หรือประมาณ 140.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (ในอัตราแลกเปลี่ยน 1.25 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา)

การระดมทุนในครั้งนี้ เมอร์เมดจะเสนอขายหุ้นสามัญใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมจำนวนไม่เกิน 628,799,6341 หุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.280 ดอลลาร์สิงคโปร์ ในอัตราส่วนการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 4 หุ้นต่อหุ้นเดิม 5 หุ้น โดยมีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นที่มีรายชื่ออยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น(Registered Shareholders) โดยคณะกรรมการเมอร์เมดจะเป็นผู้พิจารณาและกำหนดวันและเวลาเพื่อกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น

ทั้งนี้ หากมีเศษของหุ้นจากการจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนดังกล่าวให้ปัดทิ้ง และนำไปรวมกับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือจากการจัดสรรตามสัดส่วนการถือหุ้น (Excess Rights Shares)

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการหุ้นเพิ่มทุนสำหรับผู้ถือหุ้นเดิมเป็นหุ้นประเภทหุ้นเพิ่มทุนที่โอนขายไม่ได้ จำหน่ายสิทธิไม่ได้ ดังนั้น ในการจัดสรรหุ้นดังกล่าวผู้ได้รับการจัดสรรจะไม่สามารถโอนสิทธิให้แก่บุคคลภายนอก และไม่สามารถเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนเหล่านั้นบนกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์ (SGX-ST) ได้

ภายหลังจากการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ และการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือจากการจัดสรรตามสัดส่วนการถือหุ้น (Excess Rights Shares) (ตามนิยามที่กำหนดไว้) หากมีหุ้นเพิ่มทุนเหลือจากการจัดสรรดังกล่าว เมอร์เมดจะนำหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือนั้นไปจัดสรรให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ในราคาเท่ากับราคาที่เสนอขายให้แก่ถือหุ้นเดิม หรือราคาที่เมอร์เมดจะกำหนด ซึ่งจะไม่ต่ำกว่าราคาที่เสนอขายให้แก่ถือหุ้นเดิม

ทั้งนี้ เมอร์เมดมีแผนที่จะนำเสนอให้ผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมของเมอร์เมด ได้แก่ TTA และ Soleado เข้าจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนเต็มตามสัดส่วนการถือหุ้นของตน ณ วันที่มีการปิดสมุดทะเบียน

สำหรับจำนวนเงินสุทธิที่เมอร์เมดคาดว่าจะได้รับในการออกขายหุ้นเพิ่มทุนของเมอร์เมดจะคิดเป็นจำนวนประมาณ 175.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หลังหักค่าใช้จ่ายที่คาดไว้ประมาณ 0.5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จากการขายหุ้นเพิ่มทุนนั้น เมอร์เมดจะนำเงินประมาณ 44.0 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ไปชำระหนี้เงินกู้ยืม ซึ่งได้กู้ยืมมาสำหรับการเข้าจองหุ้นเพิ่มทุนใน Asia Offshore Drilling Limited (คิดเป็นร้อยละ 25.0 ของจำนวนเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน)

นอกจากนั้น จะนำเงินประมาณ 100.0 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ไปจ่ายค่าก่อสร้าง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเรือขุดเจาะใหม่จำนวน 2 ลำ (คิดเป็นร้อยละ 57.0 ของจำนวนเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน) และ จะนำเงินประมาณ 31.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ไปใช้สำหรับการดำเนินกิจการของเมอร์เมด รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในเมอร์เมด (คิดเป็นร้อยละ 18.0 ของจำนวนเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน)

ในช่วงที่เมอร์เมดยังไม่ได้นำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปใช้ เมอร์เมดจะนำเงินเพิ่มทุนนี้จะไปฝากไว้ที่ธนาคารและ/หรือสถาบันการเงิน นำไปลงทุนระยะสั้นในตลาดการเงิน และ/หรือลงทุนในหลักทรัพย์ตามแต่ที่คณะกรรมการจะเห็นว่าเหมาะสมเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มเมอร์เมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ