PTT จับมือ ขสมก.ทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซล B7 ในรถเมล์,หนุนใช้พลังานทดแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 21, 2013 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวถึงความร่วมมือในการสนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B7 ในรถประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ว่า ขสมก.ให้ความร่วมมือในการทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซล B7 โดยจัดรถโดยสารมาร่วมโครงการดังกล่าวจำนวน 10 คัน ในความรับผิดชอบของเขตการเดินรถที่ 2 อู่สวนสยาม เดินรถในเส้นทางสาย 525 วิ่งระหว่างสวนสยาม-หมู่บ้านเทียนทอง 3(เขตหนองจอก) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2556 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ คาดว่า ขสมก.จะมีความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B7 วันละ 1,500 ลิตร หรือประมาณ 45,000 ลิตรต่อเดือน ถือเป็นความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานเพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ ขสมก.ที่มุ่งมั่นสู่การเป็นขนส่งมวลชนที่ยั่งยืนบริการตามมาตรฐานสากล ประชาชนสามารถเข้าถึงการให้บริการ ประสานเชื่อมโยงโครงข่ายขนส่งมวลชน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับน้ำมันไบโอดีเซล B7 คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล 7% โดยปริมาตร และสารเติมแต่งคุณภาพสูงที่ช่วยชะล้างทำความสะอาดหัวฉีด ลดฟอง ป้องกันการเกิดสนิม อีกทั้ง ยังมีคุณสมบัติการหล่อลื่นที่ดี เผาไหม้สะอาด ลดมลพิษไอเสีย โดย ปตท.จะสนับสนุนน้ำมัน B7 ให้ ขสมก.พร้อมถังน้ำมัน 20,000 ลิตร และตู้จ่ายน้ำมัน

นอกจากนี้ ปตท.ยังสนับสนุนส่วนต่างของราคาน้ำมันในส่วนที่เกินจาก B5 ที่ ขสมก.ใช้ในปัจจุบัน ซึ่งคุณสมบัติของน้ำมันไบโอดีเซล B7 นี้ได้รับความเห็นชอบลักษณะและคุณภาพจากกรมธุรกิจพลังงานเรียบร้อยแล้ว

ที่ผ่านมา ปตท.ให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลังงานทดแทนที่ผลิตจากพืชผลการเกษตรในประเทศ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการพัฒนาพลังงานแห่งอนาคต พร้อมสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจและสังคมไทย ควบคู่ไปกับการรณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเมื่อปี 2534 ปตท.เปิดตัวน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำเป็นรายแรกของประเทศ ก่อนพัฒนาโครงการนำร่องน้ำมันไบโอดีเซล B2 , B5 และพัฒนาน้ำมันไบโอดีเซล B5 สูตรใหม่ในปี 2547, 2548 และ 2551ตามลำดับ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยพัฒนาการผลิตพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ