ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงบ่ายนี้ เหตุยังกังวลปัญหาไซปรัส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2013 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนแรงลงบ่ายนี้ จากความวิตกที่ว่าวิกฤตหนี้ในยูโรโซนมีแนวโน้มจะย่ำแย่ลง หลังจากมีประชาชนออกมาชุมนุมตามท้องถนนของไซปรัส

ดัชนี MSCI Asia Pacific ปรับลง 0.3% แตะ 134.78 จุด เมื่อเวลา 10.38 น.ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นบริดจ์สโตน คอร์ปร่วงลง 3.2% ที่ตลาดโตเกียว อันเนื่องมาจากเงินเยนที่แข็งค่า ขณะที่หุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ รูดลง 1.4% ที่ตลาดฮ่องกง

สถานการณ์ในไซปรัสยังคงน่ากังวล หลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยื่นคำขาดวว่าไซปรัสจะต้องระดมเงินทุนให้มากเพียงพอก่อนที่อีซีบีจะตัดความช่วยเหลือไซปรัสในวันจันทร์หน้า ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าหากไซปรัสผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ ความวิตกของนักลงทุนยังถูกตอกย้ำด้วยการที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลง 1 ขั้น สู่ระดับ "ขยะ" หลังจากรัฐสภาไซปรัสได้ปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคาร โดยเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลงอีก หากไซปรัสไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินในเร็วๆนี้

ทางด้านพนักงานและผู้ถือตราสารหนี้หลายร้อยคนของไซปรัส ปอปปูลาร์ แบงก์ ต่างพากันออกมาประท้วงตามท้องถนน จากข่าวลือที่ว่าธนาคารจะปิดกิจการลง แต่ธนาคารกลางไซปรัสได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ