(เพิ่มเติม) CPF ระบุบาทแข็งยังไม่กระทบยอดขาย-แผนลงทุน มองหาซื้อกิจการในยุโรป-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2013 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) ระบุว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากในขณะนี้ยังไม่กระทบกับยอดขายและแผนลงทุนของบริษัท โดยบริษัทยังคงเดินหน้ามองหาซื้อกิจการในสหรัฐและยุโรป แต่จะต้องไม่สร้างภาระให้กับบริษัทมากเกินไป ส่วนเงินบาทที่แข็งค่านั้นควรมองโดยเทียบเคียงกับค่าเงินของประเทศคู่แข่ง ซึ่งพบว่าขณะนี้เงินบาทยังเสียเปรียบอยู่

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการและประธานคณะผู้บริหาร CPF กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในช่วงนี้ในแง่ของผู้ส่งออกย่อมเสียเปรียบ แต่หากมองผู้นำเข้าก็จะได้เปรียบ ซึ่งในส่วนของบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า ทั้งด้านยอดขายและแผนการลงทุน

อย่างไรก็ตามมองว่าเงินบาทที่แข็งควรเปรียบเทียบเจาะเป็นรายสินค้ากับประเทศคู่แข่งว่ามีความได้เปรียบเสียเปรียบกันหรือไม่อย่างไร แต่หากขณะนี้มองว่าถ้าเทียบกับเวียดนาม อินโดนีเซีย และจีน ไทยมีความเสียเปรียบ

"ต้องดูขนาดของสินค้า เจาะที่ตัวสินค้าแต่ละประเภท เปรียบเทียบกับประเทศที่มีสินค้าประเภทเดียวกัน" นายอดิเรก กล่าว

ทั้งนี้ยอมรับว่า CPF ยังมองการซื้อกิจการในต่างประเทศ ทั้งยุโรปและสหรัฐ แต่จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนในเร็วๆนี้หรือไม่นั้น ต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดมาก เพราะการซื้อกิจการต้องมั่นใจว่าจะไม่เป็นการเพิ่มภาระให้มากขึ้น

อนึ่งก่อนหน้านี้ CPF ตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโตปีละ 10-15% โดย 5 ปีข้างหน้าจจะมียอดขายที่ 7 แสนล้านบาท จากปี 55 ที่มียอดขาย 3.57 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ