TPIPL คาดปริมาณขายปูนฯปีนี้ที่ 9 ล้านตัน,มีแผนลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีพีไอ โพลีน(TPIPL) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าขายปูนซีเมนต์ 9 ล้านตัน โดยบริษัทได้ลดสัดส่วนการส่งออกจากปีก่อนที่ 1 ล้านตัน เหลือ 6-7 แสนตัน และหันมาเน้นสัดส่วนการขายในประเทศมากขึ้น เนื่องจากมองว่าความต้องการในประเทศจะเติบโตขึ้นอีก 10% เป็ฯผลจากโครงการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาทเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการเติบโตของเศรษฐกิจของไทยที่คาดจะยังขยายตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ปีนี้ทางบริษัทได้ตั้งงบลงทุนสร้างโรงปูนแห่งใหม่ราว 5.7 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 3 ล้านตัน โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี และบริษัทมีแผนจะนำพลังงานความร้อนจากโรงปูนมาใช้ในการผลิตไฟฟ้า คาดว่าจะมีขนาดกำลังผลิต 90 เมกะวัตต์ โดยจะใช้เงินลงทุนประมาณ 4-5 พันล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างขออนุญาตผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดรู้ผลชัดเจนในปีนี้ โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้บริษัทจะนำมาใช้ในกระบวนการผลิตเองประมาณ 30 เมกะวัตต์ และที่เหลืออีก 60 เมกกะวัตต์จะขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

นายประชัย กล่าวต่อว่า ในช่วงปลายปีนี้บริษัทจะมีการเปิดสายการผลิตไฟเบอร์ ซีเมนต์ ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ จากปีก่อนที่มีการลงทุน 2-3 พันล้านบาทและต่อเนื่องมาถึงปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ