"จรัมพร"มองหุ้นไทยร่วงหนักวันนี้จากความกังวลปัจจัยนอกปท., ยันไม่มีมาตรการพิเศษดูแล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2013 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันนี้ที่มีความผันผวนเป็นผลมาจากปัจจัยเศรษฐโลก โดยเฉพาะที่ยุโรปยังไม่มีข้อสรุปจากการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงกรณีของไซปรัสด้วย จึงทำให้เกิดภาวะที่ต่างชาติเริ่มขายออกทำกำไร

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงนั้น ได้แนะให้นักลงทุนพิจารณาดูหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีที่จะเข้าไปลงทุน ส่วนหุ้นที่มีความร้อนแรง มีราคาและปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นมากซึ่งเข้าข่ายที่ตลาดเตือนไว้แล้วนั้น ขอให้พิจารณาเลือกการลงทุนอย่างเหมาะสม และติดตามบทวิเคราะห์ต่างๆ รวมทั้งใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสารให้มากขึ้น เช่น ดูกราฟย้อนหลัง 2-3 สัปดาห์ว่าพฤติกรรมของหุ้นตัวนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะทำให้ทราบความเคลื่อนไหวของหุ้นและเทรดได้อย่างเหมาะสม

สำหรับมาตรการที่จะเข้ามาดูแลในขณะนี้คงยังไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะกลไกตลาดยังทำงานได้ดีอยู่ คงเป็นแค่การใช้เกณฑ์ Cash Balance เท่านั้นที่ล่าสุดปรับขึ้นมาเป็น 6 สัปดาห์ ส่วนมาตรการต่อไปที่จะเป็นการวางหลักประกันในบัญชีเงินสดจาก 15% เป็น 20% ต้องหารือกับโบรกเกอร์ก่อน ซึ่งจะเป็นการนำมาใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงของนักลงทุนในภาวะที่ตลาดหุ้นเป็นขาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ