(เพิ่มเติม) JUTHA คาดปี 56 รายได้โต 5% หรือใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 410 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 25, 2013 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชเนศร์ เพ็ญชาติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.จุฑานาวี(JUTHA) กล่าวว่า บริษัทคาดการณ์รายได้ปี 56 อาจเติบโตราว 5% หรือทำได้ใกล้เคียงปี 55 ที่มีรายได้อยู่ที่ 410 ล้านบาท จากการประเมินแนวโน้มธุรกิจเดินเรือจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/56 โดยปัจจุบันอุปทานในตลาดโลกได้ลดลงไปมากแล้ว จากการปลดระวางเรือออกไปจำนวนมาก แต่ต้องรอจังหวะการฟื้นตัวของอุปสงค์วได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสภาพเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ที่ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเดินเรือ

ในปีนี้บริษัทมีรายได้เสริมจากการรับจ้างบริหารจัดการกองเรือที่มีอยู่ 12 ลำ โดยในปี 55 มีรายได้จากการรับจ้างบริหารจัดการกองเรือราว 41 ล้านบาท ซึ่งบริษัทก็ได้มองโอกาสในการหาเรือเข้ามาบริหารเพิ่มเติมจากปัจจุบัน

“บริษัทมีแผนกลยุทธ์ในการปรับสัญญาเช่าเรือเป็นสัญญาระยะสั้น (6 เดือน) ทั้งหมดแล้ว เนื่องจากสามารถปรับเปลี่ยนค่าเช่าได้เพิ่มสูงขึ้น ในช่วงที่มีการประเมินแนวโน้มอุตสาหกรรมเดินเรือจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น ถ้าไปทำสัญญาระยะยาวเมื่อมีโอกาสที่ราคาค่าเช่าเพิ่มสูงขึ้นเราจะเสียโอกาสไป แต่ถ้าหากมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากกกว่านี้แล้วก็จะมีการพิจารณาปรับสัญญาเป็นระกลางและระยะยาวต่อไปก็ได้"นายเชนศร์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังไม่มีแผนในการลงทุนเพื่อจัดหาเรือใหม่ เพราะได้มีการลงทุนซื้อเรือลำใหม่ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งหากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นจะสามารถหารายได้จากกองเรือที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่

สำหรับกรณีที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทอย่างมาก เนื่องจากการบันทึกรายได้ของบริษัทเป็นรูปแบบดอลล์ลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถ้าค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นทุก 1 บาท จะทำให้รายได้หายไปประมาณ 12 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกันก็ส่งผลดีต่อหนี้สินของบริษัท ทำให้หนี้สินลดลง โดยปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินรวม 22 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ดังนั้น การที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขั้นทุก 1 บาท จะทำให้หนี้สินลดลง 22 ล้านบาท


แท็ก จุฑานาวี   (JUTHA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ