(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คลายวิตกไซปรัส หนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 207.93 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 25, 2013 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของไซปรัส หลังจากรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้อนุมัติแผนการของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการปรับโครงสร้างภาคการธนาคารของไซปรัส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 207.93 จุด หรือ 1.69% ปิดที่ 12,546.46 จุด

ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นกว่า 250 จุดในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังจากมีรายงานว่า อียูและไซปรัส ได้บรรลุข้อตกลงพื้นฐานเกี่ยวกับเงื่อนไขของมาตรการให้ความช่วยเหลือมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโรแล้วในวันนี้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยกอบกู้วิกฤตในภาคการธนาคารของไซปรัส

เจ้าหน้าที่จากทั้งสองฝ่าย ซึ่งรวมถึงนายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานอียูและประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดสของไซปรัส และบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ ได้เห็นพ้องกันในการหารือเป็นระยะเวลานานในกรุงบรัสเซลส์ว่า ไซปรัสจะระดมทุน 5.8 พันล้านยูโรด้วยตัวเองผ่านทางการปฏิรูประบบการธนาคารและการจัดเก็บภาษีเงินฝากธนาคาร

หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้น โดยหุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท พุ่งขึ้น 2.7% หุ้นโตเกียว ทาเตโมโนะ พุ่งขึ้น 5.9%

ส่วนหุ้นกลุ่มส่งออกทะยานขึ้นขานรับเงินเยนที่อ่อนค่าลง หลังจากไซปรัสและอียูบรรลุข้อตกลง โดยหุ้นโซนี ดีดขึ้น 3.1% หุ้นเคียวเซรา ดีดตัวขึ้น 2.6% และหุ้นแอดแวนเทสต์ ปรับขึ้น 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ