(เพิ่มเติม) CHOW คาดปี 56 รายได้ 4.5-5.4 พันลบ.กำลังผลิตเพิ่มเป็น 2.5-3 แสนตัน/ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 25, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้(CHOW)คาดว่าในปี 56 จะมีรายได้เพิ่มเป็น 4.5-5.4 พันล้านบาท เติบโตจากปี 55 ที่มีรายได้ 4.36 พันล้านบาท หลังจากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2.5-3 แสนตัน/ปี จากปีก่อนมีกำลงการผลิต 2.4 แสนตัน/ปี ขณะที่บริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรในปีนี้ใกล้เคียงกันปีก่อน โดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 5-6 บาท/กิโลกรัม นอกจากนั้น บริษัทคาดว่าจะทยอยบันทึกรายได้เงินชดเชยประกันภัยไฟไหม้ 45 ล้านบาทภายในปีนี้เริ่มจากไตรมาส 1/56

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHOW กล่าวว่า ตั้งเป้ารายได้ปี 56 เติบโตจากปี 55 เนื่องจากกำลังการผลิตเริ่มกลับมาสู่สภาวะปกติหลังจากเมื่อไตรมาส 3/55 โรงงานในเฟส 2 ถูกไฟไหม้ โดยในปีนี้กำลังการผลิตจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 2.5-3 แสนตันต่อปี และบริษัทยังได้รับเงินชดเชยประกันภัยเหตุเพลิงไฟไหม้โรงงานในเฟส 2 ราว 45 ล้านบาทภายในปีนี้ โดยในไตรมาส 1/56 คาดว่าบันทึกรายได้ส่วนนี้จำนวน 10 ล้านบาท

สำหรับสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทเพียงเล็กน้อย เนื่องจากราคาเหล็กบิลเล็ตนำเข้ามีราคาที่ถูกกว่าราคาเหล็กบิลเล็ตในประเทศ ทำให้บริษัทต้องลดราคาเหล็กบิลเล็ตให้ใกล้เคียงกับเหล็กบิลเล็ตนำเข้า ดังนั้นจึงต้องมีการจัดการสินค้าในสต๊อกเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อรักษาระดับอัตรากำไร(มาร์จิ้น)

อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกันบริษัทก็สามารถซื้อเศษเหล็กนำมาผลิตในราคาที่ถูกลง ทำให้ต้นทุนลดลง ทำให้บริษัทรักษาระดับมาร์จิ้นในปี 56 ให้ใกล้เคียงกับปี 55 โดยการรักษาส่วนต่างราคาขายและต้นทุนผลิตภัณฑ์ให้อยู่ที่ 5-6 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อรักษาระดับมาร์จิ้นให้ใกล้เคียงกับปีก่อน

ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทยในปีนี้ได้รับผลดีจากโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ จากโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าต่างๆ และพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเริ่มเห็นผลชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/56-ไตรมาส 4/56 ขณะที่ตลาดโลกยังมี Over Supply อยู่มาก ราคาเหล็กมีการขึ้นและลงไม่แรงมากนัก และราคาวิ่งอยู่ในกรอบแคบ อีกทั้งค่าเงินบาทในประเทศที่แข็งค่าขึ้นเป็นแรงกดดันราคาเหล็กในประเทศอย่างมาก เนื่องจากราคาเหล็กที่นำเข้ามามีราคาถูกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ