TOP-PTTGC กำหนดหยุดซ่อมบำรุงประจำปีโรงกลั่น-อะโรเมติกส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 26, 2013 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) ได้แจ้งว่าได้มีการหยุดซ่อมฉุกเฉินในหน่วยกลั่นสูญญากาศ หน่วยที่ 4 ซึ่งมีกำลังการกลั่นน้ำมันประมาณ 38,000 บาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยจะซ่อมเสร็จในวันที่ 5 เม.ย.เนื่องจากพบสิ่งผิดปกติในหน่วยกลั่นนี้ จึงต้องการหยุดเดินเครื่องเพื่อทำการตรวจสอบ ทำให้น้ำมันเบนซินจะหายไปจากระบบประมาณ 1 ล้านลิตรต่อวัน และน้ำมันดีเซลหายไปจากระบบ 26 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งในส่วนนี้บางจากได้มีการนำเข้าน้ำมันบางส่วน และมีการสต็อกน้ำมันเพื่อรองรับไว้แล้ว

นอกจากนี้ บมจ.ไทยออยล์(TOP) แจ้งว่าจะมีการหยุดซ่อมบำรุงตามแผนในหน่วย CUD 2 เพื่อปรับเปลี่ยน Catalyst ในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ เป็นเวลา 10-20 วัน โดย TOP มีกำลังการกลั่นน้ำมันประมาณ 275,000 บาร์เรลต่อวัน

และ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) แจ้งว่าจะมีการหยุดซ่อมบำรุงประจำปี ในส่วนที่เป็นโรงกลั่นน้ำมัน ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.-21 มิ.ย.นี้ และจะหยุดซ่อมบำรุงประจำปี ในส่วนของโรง Aromatics II ในส่วน FFU ในเดือน ก.ย.เป็นเวลา 15 วัน ซึ่งจะทำให้กำลังการกลั่นน้ำมันหายไปจากระบบประมาณ 200,000 บาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ