กสทช.ให้ อสมท.ช่อง 9 -ช่อง 11 ทดลองออกอากาศแบบดิจิตอล 6 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2013 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.) แถลงผลการประชุมคณะกรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ว่า วันนี้ ที่ประชุม กสท. มีมติอนุมัติให้ อสมท. ทำการทดลองออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลเป็นการชั่วคราว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและพัฒนากิจการโทรทัศน์ โดยจะมีการทดลองออกอากาศทั้งสิ้น 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ลำปาง นครราชสีมา สุโขทัย สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต

และมีมติอนุมัติให้กรมประชาสัมพันธ์ทำการทดลองออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลเป็นการชั่วคราว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและพัฒนากิจการโทรทัศน์ รวมทั้งหาค่าพารามิเตอร์ทางเทคนิคต่างๆ โดยมีการทดลองออกอากาศทั้งหมด 3 แห่ง คือ กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ. เชียงใหม่ และ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ. ขอนแก่น

รวมทั้งคาดว่าภายใน 2-3 เดือนจะมีการอนุญาตจำหน่ายกล่องรับสัญญาณเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมทดลองรับสัญญาณในการออกอากาศแบบดิจิตอล ทั้งนี้ อสมท.และกรมประชาสัมพันธ์มีระยะเวลาในการทดลองออกอากาศทั้งสิ้น 6 เดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. มีมติอนุญาตคำขอการทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง เพิ่มอีก 50 สถานี แบ่งออกเป็นประเภทบริการธุรกิจ 25 สถานี ประเภทบริการสาธารณะ 13 สถานี และประเภทชุมชน 12 สถานี ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาอนุญาตจนมาแล้วจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 1313 สถานี

ประธาน กสท. กล่าวว่า กสท. ยังไม่ได้มีการออกใบอนุญาตโทรทัศน์ประเภทบริการสาธารณะในระบบดิจิตอลใดๆ เลย มีเพียงอนุญาตให้ทดลองออกอากาศแบบคู่ขนานในช่วงเปลี่ยนผ่านเท่านั้น จนกว่าจะยุติการออกอากาศแบบอนาล็อก ซึ่งเป็นเรื่องปกติของทุกประเทศที่มีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอล

ทั้งนี้ เน้นย้ำว่าการออกอากาศแบบคู่ขนานไม่ใช่การให้สิทธิแก่รายเดิม แต่เป็นการบังคับให้รายเดิมนำเนื้อหาจากระบบอนาล็อกมาออกอากาศในระบบดิจิตอลด้วย เพื่อให้ประชาชนที่เปลี่ยนมารับสัญญาณในระบบดิจิตอลในช่วงแรกได้รับชมเนื้อหาบนระบบอนาล็อก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ