TOP คาดสรุปร่วมมือต่อยอดธุรกิจโรงกลั่นในอินโดฯกับเปอร์ตามิน่าใน 3-4 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 2, 2013 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) คาดว่า ภายในระยะเวลา 3-4 เดือน จะได้ข้อสรุปผลการศึกษาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง 2 ชนิดจากโรงกลั่นของ PT Pertamina ของอินโดนีเซีย ที่มีปริมาณการกลั่นรวม 1 ล้านบาร์เรล/วัน โดยได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น(MOU)ไว้แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่อินโดนีเซียให้ความสนใจในการเพิ่มมูลค่าโรงกลั่น

“เราจะเช้าไปช่วย upgrade โรงกลั่นให้กับ Pertamina เพิ่มมูลค่า ซึ่งเราศึกษาผลิตภัณฑ์อยู่ 2 ตัว เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมัน แนวโน้มโครงการน่าจะสรุปได้ 3-4 เดือนนี้"นายวีรศักดิ์ กล่าว

ส่วนการร่วมทุนโรงกลั่นใหม่กับ Pertamina ยังไม่ได้มีการหารือร่วมกัน ที่ผ่านมามีหลายรายให้ความสนใจเข้าร่วมทุนสร้างโรงกลั่นใหม่

ขณะที่การลงทุนในพม่านั้น นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ทางรัฐบาลพม่าต้องการให้กลุ่ม บมจ.ปตท.ZญธะXเข้าไปลงทุน โดยต้องการให้เข้าไปปรับปรุงโรงกลั่นที่มีอยู่ ปัจจุบันมีปริมาณการกลั่น 5-7 หมื่นบาร์เรล/วัน ทั้งนี้ ยังมีการเจรจาระหว่างกันอยู่

สำหรับผลประกอบการปีนี้ นายวีรศักดิ์ มองว่า ธุรกิจโรงกลั่นปีนี้น่าจะพอไปได้ เพราะดูจากกำลังการกลั่นกับปริมาณการใช้เติบโตใกล้เคียงกันค่อนข้างสมดุล เพราะมีบางโรงจะปิดซ่อม โดย TOP มีการปิดซ่อมบำรุง 1 Unit ในสิ้นเดือนมี.ค.ระยะเวลา40 วัน ส่วนธุรกิจอะโรเมติกส์ ปีนี้มองว่าดีมานด์ซัพพลายไม่ต่างกับปีที่แล้ว

อนึ่ง ในวันนี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้น TOP ได้อนุมัตืให้บริษัทออกและเสนอขายหุ้นกู้ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้เป็นเงินทุนระยะยาวในการลงทุน การขยายธุรกิจ การชำระหนี้ และเป็นเงินทุนหมุนวียน ซึ่งบริษัทยังไม่กำหนดว่าจะออกในช่วงไหนกำลังศึกษาอยู่ หลังจากที่บริษัทประสบความสำเร็จในการอออกหุ้นกู้ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อต้นปี 56 อายุ 10 ปี วงเงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ และอายุ 30 ปี วงเงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ