(เพิ่มเติม) AIT คาดสรุปแผนร่วมทุนธุรกิจพลังงาน-สื่อสารในพม่าอย่างน้อย 1 โครงการปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2013 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมแผนร่วมลงทุนในธุรกิจพลังงานและธุรกิจสื่อสารในประเทศพม่า ซึ่งคาดว่าภายในปีนี้น่าจะมีข้อสรุปอย่างน้อย 1 โครงการ น่าจะเริ่มจากธุรกิจพลังงานก่อน เพราะด้านสื่อสารยังต้องรอความชัดเจนของข้อกฎหมาย

ส่วนการเข้าที่บริษัทเข้าร่วมทุนในบริษัท เคิร์ซ จำกัด (KIRZ)โดยคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้น 51% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วนั้น อาจจะพิจารณานำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทยได้ภายใน 2-3 ปี

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ AIT กล่าวว่า บริษัทได้มีการร่วมทุนกับ บมจ.ล็อกซเล่ย์(LOXLEY)ในการจัดตั้งบริษัท ล็อกซเล่ย์ โฮลดิ้ง(LAS) ซึ่ง AIT และ LOXLEY มีสัดส่วนการถือหุ้นแห่งละ 50% และมีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท เพื่อรองรับการเข้าไปลงทุนในประเทศพม่า เกี่ยวกับธุรกิจพลังงานและธุรกิจสื่อสาร โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเริ่มได้ 1 โครงการภายในปี 56 ซึ่งอยู่ระหว่างรอการแก้ไขกฎหมายในประเทศพม่า

“บริษัทได้มีการร่วมทุนกับ LOXLEY ในการเข้าไปลงทุนในประเทศพม่า ซึ่งจะลงทุนในธุรกิจพลังงานและโทรคมนาคม คาดว่าภายในปีนี้จะสามารถเริ่มโครงการได้ 1 ธุรกิจ แต่ทั้งนี้ยังต้องรอความชัดเจนของการแก้ไขกฎหมายในพม่า โดยเฉพาะธุรกิจสื่อสาร แต่ธุรกิจพลังงานมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถดำเนินการได้รวดเร็วกว่า"นายศิริพงษ์ กล่าว

สำหรับการเข้าร่วมทุน KIRZ สัดส่วนการถือหุ้น 51% ของทุนจดทะเบียนนั้น นายศิริพงษ์ กล่าวว่า เนื่องจากบริษัทมองเห็นถึงความสามารถด้านเทคโนโลยีและรูปแบบธุรกิจของ KIRZ ที่เป็นผู้ให้บริการ (Service Provider) ด้านต่างๆ เช่น บริการอินเทอร์เน็ต(ISP) บริการวงจรเช่าความเร็วสูง (Leased Line) บริการด้านศูนย์ข้อมูล (Data Center) และธุรกิจ IP-TV โดยมีฐานลูกค้ากลุ่มองค์กรภาคเอกชน ทั้งคอนโดมิเนียม โรงแรม รวมถึงฐานลูกค้าภาคเอกชนทั่วไป ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่บริษัทต้องการขยายฐานให้มากขึ้น

การลงทุนดังกล่าวทำให้สามารถเสริมความสามารถและจุดแข็งซึ่งกันและกันของทั้ง AIT และ KIRZ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นผู้ให้บริการ Cloud Applications ในรูปแบบการให้บริการ Cloud Service รองรับความต้องการลูกค้าภาคเอกชน และการร่วมมือของทั้งสองบริษัทที่มี ความชำนาญคนละด้าน จะเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถและสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันทางธุรกิจได้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยให้สามารถขยายโอกาสไปสู่ฐานลูกค้าซึ่งกันและกันที่มีทั้งกลุ่มลูกค้าภาคเอกชน ขนาดเล็ก กลาง และขนาดใหญ่ รวมถึงกลุ่มลูกค้าภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลให้ AIT สามารถเพิ่มสัดส่วนรายได้ในฐานลูกค้าภาคเอกชนจากปัจจุบันที่มีอยู่เพียง 10%

ด้านนายกันต์ เกิดแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ KIRZ กล่าวว่า บริษัทฯเตรียมพร้อมเปิดให้บริการ KIRZ Ethernet ด้วยความเร็วสูงถึง 1000 Mbps. และ พัฒนาโซลูชั่นที่จะต่อยอดบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้านต่างๆ ได้แก่ Cloud Digital signage, Cloud-TV, Cloud Phone, Cloud PBX, Cloud Conference และ Cloud Wi-fi สอดคล้องกับนโยบาย “One Stop Shopping for your Data needs" เพื่อไปสู่เป้าหมายการเป็นผู้ให้บริการคุณภาพมาตรฐานสากล

นายศิริพงษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทมองโอกาสที่นำ KIRZ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยต้องพิจารณาความเหมาะสมต่างๆเกี่ยวกับความมั่นคงของบริษัทดังกล่าว โดยเฉพาะด้านรายได้ที่อยู่ที่ 200 ล้านบาท/ปี และคาดว่าปี 56 รายได้ของ KIRZ จะเติบโตราว 20-30% โดยไตรมาส 1/56 รายได้เติบโตดีกว่าไตรมาส 1/55 จากการทยอยรับรู้รายได้มูลค่างานในมือ(backlog)ที่มีอยู่ 3.48 พันล้านบาทในสิ้นปี 55 คาดว่าจะรับรู้รายได้ราว 3 พันล้านบาทภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ