เกาะติดสถานการณ์พลังงาน หลังพม่าหยุดส่งก๊าซวันแรก/ศูนย์วิจัยทองคำแถลงดัชนีเชื่อมั่นฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 5, 2013 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้เป็นวันแรกที่มีการปิดท่อส่งก๊าซจากพม่า เพื่อซ่อมแซมแท่นในแหล่งยาดานา และยาตากุน ซึ่งอาจจะกระทบต่อกำลังการผลิตไฟฟ้าในไทย ซึ่งผู้รับผิดชอบโดยตรงอย่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยืนยันความพร้อมรับมือช่วงที่พม่าหยุดส่งก๊าซธรรมชาติให้กับไทยตั้งแต่วันนี้ถึง 14 เม.ย.นี้ โดยเฉพาะวันนี้มีกำลังผลิตสำรองไฟฟ้า1,600เมกะวัตต์ สามารถรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดได้ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนประหยัดพลังงาน

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน จะเดินทางไปเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษหรือวอร์รูม กฟผ. เพื่อสั่งการหากเกิดเหตุฉุกเฉินตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป พร้อมทั้งเตรียมแถลงข่าวสถานการณ์พลังงาน เวลา 15.00 น.

  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองหนีไม่พ้นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีองค์ประชุมไม่ครบว่าเข้าข่ายขัดต่อข้อบังคับและขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่
  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าบันทึกเทปโทรทัศน์กล่าวคำปราศรัยเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2556 ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดโครงการหลักสูตรการฝึกอบรมผู้บริหารระดับสูงอาเซียนและกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อเรื่อง "วิสัยทัศน์ประเทศไทยภายใต้บริบทการเปลี่ยนแปลงภายในภูมิภาคและกรอบความร่วมมือของประชาคมอาเซียน" ณ ห้องบอลรูม 2 และ 3 โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ

ส่วนช่วงบ่าย คณะนักบริหารการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่(นปร.) รุ่นที่ 5 เข้าพบและรับปัจฉิมโอวาทจากนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพการตลาดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ณ ห้องประชุม 41202 ชั้น 12 กระทรวงพาณิชย์ หลังจากนั้นคณะผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทยเดินทางเข้าพบ ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 กระทรวงพาณิชย์ ต่อด้วย H.E. Mr.Trond Giske รมว.การค้าและอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรนอร์เวย์ เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้องรับรอง ชั้น 11 กระทรวงพาณิชย์
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว. คมนาคม รศ.ดร.บุญสม เลิศหิรัญวงศ์ คณบดีคณะวิศวฯจุฬา นายวีรศักดิ์ โฆษิตไพศาล นายกสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมจุฬาฯ ร่วมแถลงข่าว 100 ปี เหนือกาลเวลา วิศวฯจุฬาสร้างคน คนสร้างชาติ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวกรุงเทพมหานครเมืองหนังสือโลก 2556 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. และช่วงเย็นไปร่วมพิธีมอบสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ อนุสาวรีย์สหชาติ(อนุสาวรีย์หมู) ริมคลองคูเมืองเดิม
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดงาน"วันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี2556" มีปาฐกถาในหัวข้อ"ความปรองดอง ความยุติธรรม และประชาธิปไตย" โดยนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
  • การประชุมวุฒิสภา มีวาระพิจารณาเรื่องด่วน เลือกกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา (ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ พ.ศ. 2553 ข้อ 29 วรรคสอง , ร่างพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ..... ปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับการกำหนดน้ำหนักรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน วุฒิสภาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และวุฒิสภาได้มีมติให้ขยายเวลาการพิจารณาออกไปเป็นกรณีพิเศษอีก 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันนี้( 5 เมษายน 2556) , ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ..... ปรับปรุงน้ำหนักของรถที่ใช้ในการประกอบการขนส่งส่วนบุคคล ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยวุฒิสภาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันนี้

นอกจากนี้ ในวันนี้ นางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทร์รัตนปรีดา ส.ว.ชัยภูมิ ในฐานะรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 จะประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากทำหน้าที่ครบ 2 ปี ตามที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ไว้ ซึ่งครบกำหนดไปตั้งแต่ วันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกวุฒิสภาคนอื่นขึ้นมาทำหน้าที่บ้าง

  • ความคืบหน้าการแก้ปัญหาสถานการณ์หมอกควันไฟในพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งเข้าขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แม้ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเกิดพายุลูกเห็บแต่สถานการณ์ไม่ได้คลี่คลายลงกลับทวีความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากกลุ่มลักลอบเผาป่า ซึ่งต้องตามดูการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่

ขณะที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติปัญหาหมอกควัน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) จะแถลงข่าวถึงระดับความเข้มข้นของสารก่อมะเร็งจากฝุ่นละอองในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ รวมทั้งเสนอแนวทางการแก้กฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผาป่า และแก้วิกฤตหมอกควันแบบยั่งยืน

  • ที่ปรึกษา รมช.คลัง เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาครบ 74 ปี สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ณ ที่ทำการแห่งใหม่ ถนนนนทบุรี-สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี
  • นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ แถลงดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน เม.ย.56 ที่เป็นบทสรุปความเห็นของผู้ค้าทอง(Gold Trader Consensus) ในเชิงคุณภาพจากกลุ่มผู้ค้าทองคำที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับทองคำ ห้อง 1109 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • การประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) วันนี้ จะมีการพิจารณาวาระสำคัญ คือ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินกิจการของบริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กรณีการทำสัญญาเกี่ยวกับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รูปแบบใหม่บนคลื่นความถี่ 800 MHz กับบมจ. กสท โทรคมนาคมซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าที่ประชุมบอร์ดกทค.จะมีมติ 4 ต่อ 1 ให้บีเอฟเคทีของกลุ่มทรูพ้นผิดประเภทไร้รอยขีดข่วน ไม่ต้องโดนโทษอาญา
  • บริษัท ทาทามอเตอร์ส (ประเทศไทย) แถลงข่าวการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร ทิศทางการดำเนินงาน และทิศทางทางการตลาดของบริษัท พร้อมแนะนำประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ ห้อง Social 1 ชั้น 7 โรงแรมโซฟิเทล โซ แบงค็อก สาทร
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า เสวนาสาธารณะเรื่อง “ติดตามร่างกม.ประกันสังคม”
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จัดงานสัมมนา “Thai-Chinese Business Forum 2013” ณ โรงแรมดุสิตธานี
  • นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต แถลงข่าวการรณรงค์ป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ กรมสรรพสามิต
  • ติดตามความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจวันสุดท้ายของสัปดาห์ก่อนจะหยุดยาว 3 วัน ทั้งตลาดหุ้น ตลาดเงิน และราคาทองคำว่าจะยังคงมีความผันผวนรุนแรงต่อเนื่องอีกหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ