สน.หักบัญชีปรับปรุงหลักประกัน-เรียกหลักประกัน super margi สำหรับ silver futures, oil futures, USD futures

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2013 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำนักหักบัญชีได้ปรับปรุงอัตราหลักประกันโดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 เมษายน นี้ซึ่งเป็นการปรับปรุงตามความผันผวนของสินค้าอ้างอิงตามรอบการพิจารณาปกติ นอกจากนี้ในช่วงสงกรานต์ซึ่งมีวันหยุดทำการติดต่อกันหลายวัน สำนักหักบัญชีได้ประกาศเรียกหลักประกันประเภท super margin สำหรับ silver futures oil futures และ USD futures ในวันที่ 12 เมษายน เป็นการเพิ่มเติม

เนื่องจากช่วงวันสงกรานต์ของไทยเป็นวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ในขณะที่ตลาดต่างประเทศยังคงเปิดทำการตามปกติ สำนักหักบัญชีจึงได้พิจารณาเรียกเก็บหลักประกัน super margin เพิ่มเติมในสินค้า 3 ประเภท คือ silver futures oil futures และ USD futures เพื่อรองรับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาที่อาจจะเกิดขึ้นในตลาดต่างประเทศ ส่งผลให้ในวันที่ 12 เมษายน โบรกเกอร์จะปรับเพิ่มหลักประกันขั้นต้น (initial margin: IM) และหลักประกันรักษาสภาพ (maintenance margin: MM) ที่จะเรียกเก็บจากผู้ลงทุนสำหรับสัญญาฟิวเจอร์สทั้ง 3 ประเภทเพิ่มขึ้น โดย silver futures จะมี IM เท่ากับ 9,880 บาท MM เท่ากับ 6,916 บาทต่อสัญญา ส่วน oil futures จะมี IM 19,380 บาท และ MM 13,566 บาทต่อสัญญา และ USD future จะมี IM เท่ากับ 684 บาท MM เท่ากับ 478.8 บาทต่อสัญญา

"สำหรับผู้ที่ซื้อขายสัญญา silver futures oil futures และ USD futures ที่มีสถานะคงค้างใน 12 เมษายน ควรตรวจสอบความเพียงพอของเงินหลักประกันกับโบรกเกอร์ที่เปิดบัญชีซื้อขายอยู่ โดยอัตราหลักประกันของสินค้าทั้ง 3 จะลดลงไปอยู่ในระดับปกติในวันที่ 17 เมษายน ซึ่งเป็นวันเปิดทำการซื้อขายวันแรกหลังหยุดสงกรานต์ และผู้ลงทุนสามารถถอนหลักประกันส่วนเกินจาก super margin ออกจากบัญชีได้ในวันดังกล่าว" นางเกศรากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ