(เพิ่มเติม) "จรัมพร"เล็งทบทวนเป้าวอลุ่ม-IPO-PO ทั้งปี 56, เตือนอย่าตระหนกตลาดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2013 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลท.กำลังพิจารณาที่จะทบทวนเป้าหมายมูลค่าการซื้อขาย(วอลุ่ม)ตลาดรวมในปี 56 หลังจากไตรมาส 1/56 วอลุ่มสูงถึง 6.2 หมื่นล้านบาท/วัน รวมทั้งจำนวนบริษัทจดทะเบียนใหม่(IPO)และการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนเดิมผ่านตลาดทุน(PO)ที่มีแนวโน้มจะทะเลุเป้าหมาย หลังมีกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTSGIF) เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

พร้อมกันนั้น นายจรัมพร กล่าวเตือนนักลงทุนว่าอย่าตื่นตระหนกกับภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ดัชนี SET ปรับตัวลดลงมากในระยะนี้ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนแปลง ขณะที่ค่า P/E ของตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในระดับต่ำสุดในภูมิภาค โดยเมื่อวันที่ 5 เม.ย.อยู่ที่ 13.7 เท่า

กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าวอีกว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยที่ปรับลดลงต่อเนื่อง นักลงทุนไม่ควรตื่นตระหนก แต่ให้มองเป็นจังหวะการลงทุนอีกครั้ง เพราะหากเทียบวันทำการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามี P/E ลดลงเหลือ 13.7 เท่า ถือว่าต่ำสุดในภูมิภาค ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานของประเทศไม่ได้เปลี่ยนแปลง และเชื่อว่าหลังวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์นักลงทุนจะกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย โดยมองแนวโน้มเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติจะยังคงไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับไตรมาส 1/56 มูลค่าการซื้อขายหุ้นเฉลี่ยที่ 6.2 หมื่นล้านบาท/วัน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เฉลี่ย 3.2 หมื่นล้านบาท/วัน และสูงสุดในภูมิภาคอาเซียน ยกเว้นตลาดหุ้นฮ่องกง และสูงกว่าตลาดหุ้นสิงคโปร์ 25% ทำให้ ตลท.จะมีการทบทวนปรับเป้าหมายมูลค่าการซื้อขายหุ้นเฉลี่ย/วันอีกครั้ง หลังผ่านพ้นไตรมาส 2/56 รวมถึงการปรับเป้าหมายมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(market cap.) ทั้ง IPO และ PO หลังจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ BTS เข้าเทรด โดยจะทบทวนในช่วงครึ่งหลังปี 56

ส่วนนักลงทุนหน้าใหม่ ปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 3.7 หมื่นบัญชี เทียบนักลงทุนรวมทั้งตลาดที่ 8.5 แสนบัญชี พบว่าสัดส่วนการลงทุนของนักลงทุนรายย่อยเหลือ 60% เข้าสู่ภาวะปกติ จากก่อนหน้าอยู่ที่ตลาดหุ้นร้อนแรงมีสัดส่วนการลงทุนของนักลงทุนรายย่อยถึง 72-73%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ