(เพิ่มเติม) ADVANC จัดกลุ่มลูกค้าบางส่วนเริ่มใช้ 3G ใหม่วันนี้/จับมือบัตรแรบบิท

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า ในวันนี้บริษัทได้ใช้ระบบ Electronics Random คัดเลือกลูกค้าบางส่วนที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการและมีเครื่องโทรศัพท์พร้อมด้วยซิมการ์ดที่รองรับบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ได้เริ่มใช้บริการเบื้องต้นก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงต้น พ.ค.นี้กับพื้นที่ให้บริการมากกว่า 20 จังหวัด จากนั้นจะขยายการให้บริการครบหัวเมืองของทั้ง 77 จังหวัดภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ หลังจากได้รับใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่นใหม่จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยใช้งบประมาณราว 7 หมื่นล้านบาทใน 3 ปี เตรียมการให้พร้อมมอบบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและเต็มไปด้วยคุณภาพในทุกด้าน โดยใช้เวลาเพียง 4 เดือนก็สามารถเริ่มทำให้เครือข่ายพร้อมรองรับการใช้งานในหัวเมือง 18 จังหวัดรวมพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงเทพมหานครได้

อย่างไรก็ดี บริการ 3G ในมุมมองของเอไอเอสจะต้องสร้างมูลค่าเพิ่ม มอบประโยชน์ สร้างคุณภาพชีวิต และเสริมศักยภาพให้แก่คนไทย จึงได้ร่วมกับพันธมิตรที่เป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม

นายวิเชียร กล่าวว่า เอไอเอสตั้งเป้าจะมีลูกค้าใช้บริการ 3G บนคลื่นใหม่จำนวน 10 ล้านราย ทั้งลูกค้าที่ซื้อซิมใหม่และลูกค้าเดิมที่ย้ายมาใช้บริการ จากปัจจุบันเอไอเอสมียอดลูกค้ารวมทุกประเภทมากกว่า 36 ล้านราย ในจำนวนดังกล่าวเป็นลูกค้าที่ใช้บริการ 3G บนคลื่นเดิม หรือ 900MHz จำนวนประมาณ 4.5 ล้านราย ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ติดตั้งสถานีฐานเพื่อให้บริการ 3G บนคลื่นใหม่แล้ว 3,800 สถานีฐาน ของจำนวนที่ต้องติดตั้งรวม 2 หมื่นสถานีฐาน ภายใต้เงินลงทุน 7 หมื่นล้านบาทภายใน 3 ปี

ด้านนายฮุย เวง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฎิบัติการ ADVANC กล่าวว่า วันนี้เป็นการให้บริการ Commercial Lunch และในเดือน พ.ค. จะเป็น Event Lunch โดยในช่วงเม.ย.56 บริษัทได้ random ลูกค้าที่ร่วมทดลองการใช้บริการ 3G บนคลื่นใหม่แล้วจำนวน 1-2 แสนคน

ล่าสุด บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และบริษัท บางกอก สมาร์การ์ด ซิสเทม จำกัด ในฐานะของผู้พัฒนาและให้บริการระบบเงินอิเล็กทรอนิกส์"แรบบิท"ได้เข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมพัฒนาบริการกับเอไอเอสรูปแบบ SIM Card บน AIS 3G ใหม่ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิกที่นวัตกรรมมีความปลอดภัยสูงสุดเกิดขึ้น และอำนวยความสะดวกให้แก่การใช้ชีวิตของคนเมืองอย่างเป็นรูปธรรมที่สุดเป็นรายแรกและรายเดียวเท่านั้น คาดว่าจะช่วยทำให้มีผู้เข้ามาใช้บริการ 3G ของเอไอเอสเพิ่มขึ้น

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ BTSC กล่าวว่า เราได้ร่วมพัฒนาโครงการชำระเงินผ่านเทคโนโลยี MFC โดยนำโทรศัพท์มือถือรุ่นที่รองรับเทคโนโลยีนี้ในระบบ AIS 3G ใหม่ ไปใช้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าและระบยขนส่งมวลชนอื่นๆ รวมถึงใช้ซื้อของ ณ ร้านค้าที่ร่วมให้บริการ ซึ่งบริการ AIS mPAY Rabbit ได้เริ่มเปิดให้ลูกค้าทดลองบริการก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไตรมาส 3 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ