นปช.นัดชุมนุมรำลึก 3 ปี/รมว.พลังงานแถลงสรุปสถานการณ์ไฟฟ้า/รบ.เจ้าภาพจัดประชุมยางอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 10, 2013 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดชุมนุมใหญ่เพื่อจัดงานรำลึกครบ 3 ปี เหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 10 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 12.00 - 24.00 น. โดยคนเสื้อแดงจะเริ่มทยอยมาตั้งแต่เวลา 12.00 น. มีจุดรวมพล 2 จุด คือ บริเวณสะพานผ่านฟ้า ถนนราชดำเนิน และหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ จากนั้น 13.00 น. ตั้งขบวนพาเหรดการเมือง และเดินขบวนเวลา 14.00 น. เพื่อมาวางพวงรีดคารวะวิญญูชนที่เสียชีวิตในคืนวันที่ 10 เม.ย. ตรงสี่แยกคอกวัว จากนั้นเวลา 15.00 น. ขบวนพาเหรดจะเคลื่อนมารวมตัวกันหน้าโรงเรียนสตรีวิทย์ เพื่อวางหรีดคารวะวิญญูชนต่อ กระทั่งพระสงฆ์เริ่มทำพิธีสวดมนต์ เมื่อเสร็จก็เริ่มกิจกรรมอย่างเป็นทางการด้วยการชักนกกระดาษสีแดงที่ได้พับและร้อยไว้เป็นสายขึ้นรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นญาติวีรชนและแกนนำเสื้อแดงจากต่างจังหวัด จะทยอยขึ้นเวทีปราศรัยสลับกับดนตรีไปจนถึงเวลา 24.00 น.
  • ด้านกลุ่มเสื้อแดงกลุ่ม 29 มกราฯ ปลดปล่อยนักโทษการเมือง นำโดยนางสุดา รังกุพันธ์ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นัดรวมตัวบริเวณกำแพงประวัติศาสตร์ 6 ตุลาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากนั้นจะไปสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อถามหาความคืบหน้าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยนิรโทษกรรมและการขจัดความขัดแย้งฉบับนิติราษฎร์ ซึ่งทราบว่ากฤษฎีกากำลังตรวจสอบข้อกฎหมายอยู่ แต่ยังไม่เห็นทีท่าจะแล้วเสร็จ และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ออกมารับหนังสือดังกล่าวก็เคยยืนยันกับประชาชนไว้ว่าจะรีบดำเนินการโดยเร็วที่สุด
  • คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 68 และมาตรา 237 จะมีการประชุมในส่วนของกรรมาธิการเพื่อวางแนวทางก่อน และมีข้อเสนอให้ใช้คำว่าการประชุมเพื่อพิจารณาการแก้ไขลายลักษณ์อักษรรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เพื่อไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญเอาไปเล่นงานได้ว่ากรรมาธิการจะแก้ไขเจตนารมณ์ของมาตรา 68
  • ใกล้เข้ามาแล้วกับคดีประวัติศาสตร์ คดีปราสาทพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชา ที่จะเริ่มมีการชี้แจงต่อศาลโลก 15 และ 17-19 เม.ย. โดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ คาดว่า จะออกเดินทางจากประเทศไทยในวันที่ 10 เม.ย.ไปยังสำนักงานใหญ่ขององค์การ การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสก่อน แล้วจึงจะเดินทางต่อไปยังศาลโลก โดยจะอยู่ร่วมฟังการชี้แจงจนเสร็จสิ้น
  • นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเผยแพร่ความรู้ด้านประชาธิปไตยและส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง กิจกรรมวันสงกรานต์ ประจำปี 2556 ที่บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา 1
  • สมาคมนักข่าวนักหนังสือเสวนาหัวข้อ "ถอดบทเรียนการพูดคุยสันติภาพ รัฐไทย กับ บีอาร์เอ็น"ขึ้น โดยมีวิทยากรคนสำคัญ อาทินายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จัดงานรณรงค์ ป้องกันอาชญากรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่บริเวณอาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ประตู 10 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีพล.ต.ท. ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นประธาน
  • ด้านภารกิจนายกรัฐมนตรีวันนี้ สภานักธุรกิจอาเซียน-สหรัฐอเมริกา นำคณะนักธุรกิจสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะ(US-ASEAN Business Council-USABC) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล และต่อด้วยเป็นประธานพิธีประดับยศให้กับข้าราชการตำรวจและร่วมงานเลี้ยงแสดงความยินดี ณ ห้องรอยัลจูบิลี ชั้น 1 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน พร้อมผู้บริหารกระทรวงพลังงาน จะแถลงสรุปสถานการณ์ด้านพลังงานไฟฟ้า หลังพม่าหยุดส่งก๊าซธรรมชาติให้ไทยชั่วคราว โดยวานนี้มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ในช่วง 14.30 น. ประมาณ 25,300 เมกะวัตต์ ต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ที่ 25,700 เมกะวัตต์ ส่วนในวันที่ 10 เมษายน คาดว่าพีคคงอยู่ในระดับ 25,700 เมกะวัตต์ รวมถึงจะชี้แจงการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนทางโซเชียลมีเดีย ที่ห้องประชุมชั้น 15 อาคารบี ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน
  • คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าผ่านทางพิเศษ เตรียมปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่1) และทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ในวันนี้ว่าจะเห็นชอบให้ขึ้นค่าทางด่วนหรือไม่ อาทิ รถยนต์ 4 ล้อจากเดิม 45 บาทเพิ่มเป็น 50 บาท
  • รัฐบาล จัดการประชุม "ASEAN RUBBER DAY" ระหว่างวันที่ 10 - 12 เม.ย.นี้ ที่จังหวัดภูเก็ต โดยจะมี ตัวแทนผู้ส่งออก-ผู้นำเข้ายาง หารือถึงแนวทางการสร้างเสถียรภาพให้แก่ราคายาง
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) แถลงข่าวผลการดำเนินงาน ธ.ก.ส. ณ สิ้นปีบัญชี 2555 และแผนการดำเนินงานในปีบัญชี 2556 ณ ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ บางเขน
  • นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือในการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย ระหว่าง ธนาคารกสิกรไทย กับบรรษัทตลาด รองสินเชื่อที่อยู่อาศัย ที่ห้องปัญญาพล ชั้น 8 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงความพร้อมของภาคเอกชนต่อการดำเนินโครงการพลังงานทดแทน ศูนย์สิริกิติ์ฯ
  • นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ปตท.(PTT) แถลงข่าวนโยบายนำองค์กรสู่ความยั่งยืน "3 ประสานแห่งการเรียนรู้ สู่ความยั่งยืน" ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ปตท.
  • นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม กล่าวเปิด และบรรยายพิเศษเรื่อง"แผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อรองรับคนและการขยายเมือง" ในงานสัมมนาเรื่อง "โครงข่ายคมนาคมกับทิศทางการพัฒนาเมือง"
  • ติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาท ที่ล่าสุดแข็งค่าหลุดระดับ 29 บาท/ดอลลาร์แล้ว โดยที่วานนี้ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินเงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไป เป็นผลจากค่าเงินเยนอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ออกมาตรการผ่อนคลายมากกว่าคาด และส่วนหนึ่งนักลงทุนต่างชาติโยกเข้าลงทุนในกองทุน ธปท.มองว่าเงินเยนที่อ่อนค่าน่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าส่งผลเสีย และได้ใช้เครื่องมือที่มีอยู่เข้าไปดูแลเงินบาท แต่ยังไม่มีแผนใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้าย โดยรวมแล้วเงินบาทน่าจะแข็งค่าขึ้นได้อีกไม่มาก แต่ยังมีโอกาสแข็งค่าอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ