ติดตามความคืบหน้าการปัญหาไฟใต้/ศาล รธน.นัดถกรับคำร้องยุบ ปชป.หรือไม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2013 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดช่วงค่ำวานนี้(10 เม.ย.) คนร้ายก่อเหตุป่วนเมืองปัตตานีสารพัดรูปแบบ ทั้งวางระเบิด วางเพลิง และซุ่มยิงกว่า 30 จุด ทำให้มีเจ้าหน้าที่พลีชีพอีก 2 นาย และบาดเจ็บอีก 6 นาย ซึ่งต้องตามดูว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะมีแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไรบ้าง
  • สำหรับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ณ พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า วังสระปทุม ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นเรื่องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ที่ขอให้วินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ได้ส่งนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา และพวกรวม 11 คน ร่วมเป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 68 และมาตรา 237 ว่าจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ เช่นเดียวกับคำร้องของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ได้ยื่นเรื่องเอาผิดกับ ส.ส.และ ส.ว.รวม 312 คนที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
  • ขณะเดียวกันต้องดูท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์จะมีจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร หลังจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ส่งสัญญาณว่าอาจจะนัดประชุมรัฐสภาในวันที่ 18 เม.ย.นี้ เพื่อให้กำหนดวันแปรญัตติที่จะให้สมาชิกใช้สิทธิแก้ไขถ้อยคำในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการตีความว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงการคลัง ครบรอบปีที่ 138 และร่วมพิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้บริหารเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 ชั้น 4 กระทรวงการคลัง
  • นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU บันทึกความตกลงระหว่างกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในกับ บมจ.สยามแม็คโคร(MAKRO) ณ ห้องประชุม 30410 ชั้น 4 กระทรวงพาณิชย์
  • นายพัชร สมะลาภา และนายพิพิธ เอนกนิธิ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกันแถลงข่าว "กลยุทธ์สร้างเครือข่ายธุรกิจ SME ไทย-จีน" เพื่อให้เห็นภาพรวมการค้าการลงทุนของธุรกิจ SME ระหว่างไทยและจีน ณ ห้องรับรอง ชั้น 4 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง นัดบรรยายพิเศษให้ความรู้แก่สื่อมวลชนกระทรวงการคลังในประเด็นเกี่ยวกับ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง เพื่อที่จะได้ถ่ายทอดไปยังประชาขนให้เข้าใจ หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม
  • ประเด็นความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา กรณีพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิการ กำลังจะกลับมาคุกรุ่นอีกครั้งเมื่อใกล้ถึงช่วงที่ศาลโลกจะเริ่มกระบวนการให้การด้วยวาจาในช่วงวันที่ 15-19 เม.ย.นี้ ล่าสุดกัมพูชานำภาพสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเสด็จขึ้นไปบนปราสาทพระวิหารเมื่อปี 2472 โดยอ้างว่าเท่ากับไทยรับรู้มาตลอดว่าเป็นพื้นที่ของกัมพูชา ซึ่ง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานพิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ชี้แจงว่า กรมพระยาดำรงราชานุภาพสิ้นพระชนม์ไปนานแล้วจึงไม่สามารถชี้แจงได้ การนำพระองค์โยงเข้ากับความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศทั้งที่พระองค์ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเป็นการปรักปรำอย่างปราศจากความเป็นธรรมต่อประเทศไทย พร้อมทั้งมีหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ เพื่อเผยแพร่ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง
  • ติดตามความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ทั้งตลาดเงินและตลาดทุนที่ยังคงมีความผันผวน โดยเงินบาทมีทิศทางปรับตัวแข็งค่าต่อเนื่อง ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นวานนี้หลังจากปรับตัวลดลงในสัปดาห์ก่อน
  • บรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้รัฐบาลประกาศให้หยุดราชการเพิ่มในวันที่ 12 เม.ย.อีกหนึ่งวัน ช่วงเย็นนี้คาดว่าบรรยากาศการเดินทางตามสถานีขนส่งทั้งรถโดยสารและรถไฟน่าจะคึกคัก ขณะที่ปริมาณจราจรในเส้นทางหลักออกสู่ภูมิภาคต่างๆ ก็คงหนาแน่นมากขึ้น ซึ่งตำรวจทางหลวงประเมินว่าสงกรานต์ปีนี้จะมีคนใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางออกสู่ต่างจังหวัดมากกว่าปีก่อนถึง 20% เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการซื้อรถจากโครงการรถคันแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ