CIMBT จับมือ EXIM BANK คุ้มครองความเสี่ยงให้ผู้ส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2013 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT)กล่าวว่า ธนาคารผนึกกำลังธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.หรือ EXIM BANK)เพิ่มศักยภาพนักลงทุนไทย ขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศ ภายใต้บริการประกันการส่งออก (Export Credit Insurance) ตลอดจนให้คำปรึกษาและบริการประกันการส่งออก เพื่อช่วยให้ผู้ส่งออกไทยบุกเบิกหรือขยายตลาดการค้าโลกอย่างมั่นใจ แม้ในภาวะวิกฤติการเงินโลกและเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการสนับสนุนลูกค้าด้านส่งออกของธนาคาร ทำให้สามารถขยายตลาดได้มากขึ้น โดยที่สามารถป้องกันความเสี่ยงในการชำระเงินได้ โดยการทำประกันการส่งออกกับ EXIM BANK ผ่านทาง CIMBT ซึ่งลูกค้าสามารถทำประกันครอบคลุมประเทศที่ส่งออกมากกว่า 135 ประเทศทั่วโลก ซึ่งธนาคารมีความมั่นใจว่า หลังจากที่บริการนี้ได้ออกไปแล้วจะทำให้ธนาคารมีฐานลูกค้าใหม่ๆ ที่มีความต้องการเข้าไปลงทุนในภูมิภาคอาเซียนมากยิ่งขึ้น

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า ปัจจุบันภาคการส่งออกของไทยยังคงต้องเผชิญกับปัจจัยท้าทาย อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวดีจากผลกระทบต่อเนื่องจากวิกฤตหนี้สาธารณะของกลุ่มประเทศยุโรปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลอดจนผลกระทบจากการปรับลดงบประมาณรายจ่ายภาครัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีปัญหาความไม่สงบและความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ เกิดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการชำระเงินของผู้ซื้อในต่างประเทศ

รวมทั้งโอกาสในการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ AEC ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่เติบโตและมีศักยภาพสูง แต่ในบางประเทศยังคงมีความไม่แน่นอนสูงและมีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์การนำเข้าต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง จึงอาจทำให้ผู้ส่งออกไทยต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น

ธสน. ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ส่งออกไทยในการเพิ่มศักยภาพในการส่งออก จึงได้นำเสนอ “บริการประกันการส่งออก" เพื่อป้องกันความเสี่ยงให้แก่ผู้ส่งออกจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อในต่างประเทศ ทั้งที่เกิดจากความเสี่ยงทางการค้าหรือการเมือง บริการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการค้าระหว่างประเทศให้แก่ผู้ส่งออกในการบุกตลาดการค้าใหม่ๆ หรือขยายการส่งออกในทุกตลาดทั่วโลก โดยไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยง นอกจากนี้ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ยังสามารถขยายสินเชื่อให้แก่ลูกค้า โดยนำการโอนสิทธิสินไหมทดแทนของบริการนี้เป็นหลักประกันได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการขยายสินเชื่อของธนาคารโดยเฉพาะลูกค้า SMEs "การลงนามในความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้จะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจและสนับสนุนให้ลูกค้าของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย สามารถขยายธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศได้มากขึ้น ภายใต้การบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดี ตลอดจนผู้ส่งออกที่เป็นลูกค้าของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จะได้รับความสะดวกจากการใช้บริการผ่านสาขาของธนาคารที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก"นายคณิสร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ