นายกฯ ขึ้นเชียงใหม่ช่วย“เจ๊แดง”หาเสียง/ธปท.รายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 12, 2013 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เทศกาลแห่งความสุขของคนไทยทั่วประเทศเริ่มต้นแล้ว ซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดราชการพิเศษเพิ่มอีก 1 วันที่ ครม.มีมติอนุมัติเอาใจคนต่างจังหวัดที่ต้องเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ให้ได้มีเวลาการกลับไปเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องในภูมิลำเนากันได้นานขึ้น ส่งผลให้การจราจรในกรุงเทพฯ เช้านี้โล่งไปถนัดตา แต่ไปติดขัดอยู่ตามทางหลวงสายหลักที่มุ่งหน้าออกสู่แต่ละภูมิภาค

ด้านบรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต 2) มีประชาชนทยอยรอขึ้นรถและซื้อตั๋วกลับบ้าน โดยทางบขส.ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มที่ โดยได้เพิ่มเที่ยวรถปกติจากวันละ 4,000 เที่ยวต่อวัน เป็น 7,000 เที่ยวต่อวัน คาดจะรองรับประชาชนได้ 200,000-250,000 คนต่อวัน

นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องติดตามต่อจากนี้คือ การเดินทางที่ทุกปีในช่วงเทศกาลมักเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งสถิติแต่ละปีดูจะไม่ลดน้อยถอยลงไปเท่าใด โดยปีนี้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ตั้งเป้าว่าในช่วง 7 วันอันตรายของสงกรานต์ปีนี้(11-17 เม.ย.) จะลดอุบัติเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไม่เกิน 320 คน คงต้องลุ้นว่าแต่ละมาตรการที่หลายฝ่ายออกมาช่วยรณรงค์โดยเฉพาะ"เมาไม่ขับ"จะได้ผลมากน้อยเพียงใด

โดยวันนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ เป็นประธานแถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 ที่ห้องประชุม 352 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 เกิดอุบัติเหตุ 3,129 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 320 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,320 ราย จำนวนตัวเลขจะลดงหรือไม่ คงต้องรอดูสถานการณ์กันไป

  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ปีนี้คงจะไปไหนไม่ได้ นอกจากเดินทางกลับบ้านเกิดที่ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 12-15 เมษายน 2556 โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นไปประธานพิธีเปิดงาน "ป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่"ประจำปี 2556 ที่ประตูท่าแพ และลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ซึ่งการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย.นี้
  • กรุงเทพมหานคร(กทม.) จัดเทศกาลมหาสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย. บริเวณลานคนเมือง สักการะพระพุทธสิหิงค์ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ไหว้พระ 9 วัด เพื่อเป็นสิริมงคลรับวันปีใหม่ไทย และร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 186 รูป กิจกรรมสงกรานต์ 4 ภาค 4 วัดดัง โดยขอความร่วมมือประชาชนให้เล่นน้ำอย่างสุภาพ และงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
  • ด้านกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว โดย พล.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำกิจกรรม "TOURIST POLICE SONGKRAN FESTIVAL ACTIVATION 2013" เพื่อประชาสัมพันธ์เชิงรุกไปยังนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น การเล่นสงกรานต์ของไทยที่ถูกต้องและปลอดภัย, แจ้งเตือนด้านอาชญากรรมและการเอารัดเอาเปรียบ รวมถึงช่องทางในการติดต่อกับตำรวจท่องเที่ยวทาง "Tourist Buddy Application" เพื่อขอความช่วยเหลือ-แจ้งเหตุต่างๆ โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นเวลา 20.00 น. ที่จุดลงทะเบียน สถานีตำรวจชนะสงคราม ถนนจักรพงษ์
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ ความน่าสนใจอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่จะมีการแถลงรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ และสถานการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญต่างๆ ของไทยในปีนี้ เช่น GDP, อัตราเงินเฟ้อ, มูลค่าการส่งออก-นำเข้า คงต้องดูว่าผ่านมาแล้ว 1 ไตรมาสในปีนี้แววของสถานการณ์เศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไร และแนวโน้มในอนาคตจะสดใสหรือไม่
  • ส่วนสถานการณ์ตลาดเงิน-ตลาดทุนวันนี้ อาจจะค่อนข้างเงียบๆ เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะปิดยาว 4 วันในช่วงสงกรานต์ นักลงทุน คงต้องดูว่าช่วงปิดตลาดเย็นนี้ ดัชนี SET จะไปอยู่ที่เท่าไร มีมูลค่าการซื้อขายมากน้อยเพียงใด ในขณะที่ยังต้องติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทว่าก่อนช่วงวันหยุดยาวนี้เงินบาทจะยังแข็งค่าต่อเนื่องหรือไม่เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ