EGCO เล็งประมูล IPP 1-2 โรง ในปลาย เม.ย.,Q4/56 คาดรู้ผลโรงไฟฟ้าอินโด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 16, 2013 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยถึงการยื่นประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าเอกชนอิสระรายใหญ่ (IPP) ในไทยว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างการพิจารณายื่นประมูลโรงไฟฟ้า IPP จำนวน 1-2 โรงในปลายเดือนเม.ย.นี้ โดยจะยื่นประมูลสร้างโรงไฟฟ้าไอพีพีขนาด 1,800 เมกะวัตต์ที่ระยองแทนโรงไฟฟ้าเดิมที่จะหมดสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งเพราะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้ว รวมทั้งใกล้สายส่งไฟฟ้าด้วย ใช้เงินลงทุน 5 หมื่นล้านบาท

ส่วนอีกโรงจะตั้งอยู่ใกล้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ขนาดกำลังการผลิต 2,700 เมกะวัตต์ เงินลงทุน 7.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากใกล้สายส่งขนาดใหญ่ 500 เควี ทำให้พื้นที่ดังกล่าวน่าจะมีคู่แข่งจำนวนมาก และยังติดปัญหาผังเมืองเป็นพื้นที่อยู่อาศัย จึงยังไม่ตัดสินใจว่าจะยื่นประมูลไอพีพีโรงนี้หรือไม่

“การยื่น IPP รอบนี้ บริษัทฯจะยื่นประมูลในนามบริษัทฯเอง แต่ภายหลังรับเลือกแล้วก็จะหาพันธมิตรร่วมทุน ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยอยู่แล้ว โดยหนึ่งในนั้นคือญี่ปุ่น “ นายสหัส กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ขนาด 1,800 เมกะวัตต์ ประเทศอินโดนีเซียนั้น นายสหัส กล่าวว่า EGCO ได้จับมือกับพันธมิตรทั้งมิตซูบิชิ ประเทศญี่ปุ่น EDF จากฝรั่งเศส และบริษัท่ท้องถิ่นอินโดนีเซีย โดยบริษัทฯถือหุ้น 25% โดยขณะนี้ได้ผ่านการคัดเลือกด้านคุณสมบัติของผู้เข้าประมูลแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะพิจารณาเรื่องราคาเสนอขายไฟฟ้า คาดว่าจะสรุปผลได้ในไตรมาส 4/56

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้เข้าร่วมประมูลซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์แล้วที่ฮ่องกง และมาเก๊า ในสัดส่วน 19-20% ใช้เงิน 5-6 พันล้านบาทต่อแห่ง คาดว่าจะรู้ผลในปลายไตรมาส 2 นี้ ซึ่งผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ 9% ส่วนโครงการส่วนขยายโรงไฟฟ้าเคซอนอีก 500 เมกะวัตต์ที่ฟิลิปปินส์นั้น อยู่ระหว่างการเจรจากับพาร์ตเนอร์น่าจะได้ข้อสรุปไตรมาส 3/56

ความคืบหน้าโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ในประเทศพม่านั้น ขณะนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่ระหว่างการทำแผนแม่บทในการพัฒนาโรงไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าจะเสนอให้กับกระทรวงพลังงาน 1-2 เดือนนี้

สำหรับการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาวเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้รัฐบาลลาวได้ยกเลิกสัมปทานโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำเทิน 1 ขนาด 300 เมกะวัตต์ที่ EGCO ร่วมทุนอยู่กับมาเลเซีย เนื่องจากต้นทุนการผลิตไฟสูงทำให้ไม่คุ้มการลงทุนในช่วงนั้น แต่หากรัฐบาลลาวจะเปิดสัมปทานใหม่ บริษัทฯพร้อมที่เข้าไปลงทุนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ