ตลท.จัดหมวดธุรกิจ infrastructure fund ตามประเภทกิจการ, REIT หมวด property fund

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 17, 2013 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.พร้อมรับ infrastructure fund ที่จะทยอยเข้าจดทะเบียนในปีนี้ โดยกองทุนนี้จะจัดให้อยู่ในหมวดธุรกิจตามประเภทของกิจการที่กองทุนนั้นๆ ไปลงทุน เช่น กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท เมื่อจดทะเบียนแล้วจะอยู่ในหมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์

นอกจากนี้ ในกรณีของ REIT ซึ่งเป็นกองทรัสต์ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จะนำไปรวมคำนวณในหมวดธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ การจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์กองใหม่จะสามารถทำได้ภายในปีนี้ และตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไปจะต้องจัดตั้งในรูปแบบ REIT แทน

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดหมวดธุรกิจให้แก่ infrastructure fund ตามประเภทของกิจการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้ลงทุนจะได้เปรียบเทียบผลการดำเนินงานของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกับกิจการที่มีพื้นฐาน (fundamental) เหมือนกันได้อย่างไรก็ดี หากมีจำนวนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเข้าจดทะเบียนมากขึ้นในอนาคต ตามความต้องการเงินลงทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจทบทวนความเหมาะสมของการกำหนดหมวดธุรกิจต่างหากในระยะต่อไป" นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา กล่าวว่า ตลท.มีแนวทางทบทวนความเหมาะสมเกี่ยวกับการจัดหมวดธุรกิจเป็นประจำ โดยหารือกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งด้านผู้ใช้ดัชนีและการเปรียบเทียบกับตลาดต่างประเทศ เพื่อให้ข้อมูลที่เผยแพร่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนและเหมาะสมกับสภาวะการลงทุนในแต่ละช่วงเวลา โดยในปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับเพิ่มหมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง (Construction Services Sector) ซึ่งจะนำหลักทรัพย์ของบริษัทที่ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างแยกออกมาจากหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยคาดว่าจะเริ่มเผยแพร่ได้ประมาณต้นปีหน้าเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ แบ่งออกเป็นหมวดธุรกิจทั้งหมด 27 หมวด ภายใต้กลุ่มอุตสาหกรรม 8 กลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ