โบรกฯ คาด Gold Futures เปิดตลาดปรับลงแรง-นักลงทุนเจอฟอร์ซเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 17, 2013 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิดาการ สุวรรณธรรมา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดอนุพันธ์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) คาดว่า ตลาด Gold Futures เมื่อเปิดทำการซื้อขายเช้านี้จะปรับตัวลงแรง คาดราคาทองคำจะแกว่งตัวในกรอบ 18,900-19,000 บาท ในช่วงเปิดตลาดที่เวลา 10.15 น.หลังจากที่ตลาดTFEX หยุดทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Gold Futures และ Silver Futures ของวันนี้ตั้งแต่เวลา 9.45 น.

ตลาด Gold Futures วันนี้ จะกิดบรรยากาศ Panic ตามราคาทองคำโลกที่ร่วงลงมาช่วง 2 วันก่อนหน้า และเชื่อว่าจะมีการเรียกหลักประกันเพิ่ม รวมทั้งบังคับขาย(Force Sale)จนไปถึงปิดสถานะ ทั้งนี้ คาดว่าราคา Gold Futures จะปรับลงต่อเนื่องไป อีก 1-2 สัปดาห์

"ตอนนี้ ตลาดเราก็ crash ตามตลาดเมืองนอกช่วงที่เขา crash เราปิด ตอนนี้ก็เหมือนมา crash ตามหลังเขา...ตลาดกว่าจะนิ่งต้องให้แรงขายหมดไปก่อน น่าใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ในการ settle แรงขายทั้งหมด" นายกิดาการ กล่าว

ด้านนางสาวมยุรี โชวิกรานต์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคา Gold Futures จะปรับลงใกล้ราคาที่สมาคมค้าทองคำกำหนดราคาขายที่ 19,000 บาท ซึ่งต่างจากคำสั่งซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(12 เม.ย.)ที่ราคา 20,800 บาท คาดว่าต้องปรับลงมา(floor) 3 ครั้งๆละ 10% ถ้าเปิดตลาดแล้ว ราคาซื้อขายไม่ match ก็ต้องมีการหยุดทำการซื้อขายกันอีก (circuit breaker) ประมาณ 30 นาที ซึ่งทางโบรกเกอร์ก็ต้องเรียกหลักประกันเพิ่ม และบังคับขายด้วย

"ต้องขึ้นอยู่กับว่าเปิดมาแล้วจะเข้าใกล้ราคาตลาด ถ้าไม่เข้ามาใกล้ก็ไม่ match ออเดอร์ ก็ต้องปิด circuit breaker อีก ต้องอีก floor หนึ่ง ...เหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้น"

นอกจากนี้ คาดว่า การบังคับขาย Gold Futures และเรียกหลักประกันเพิ่มอาจจะส่งผลต่อตลาดหุ้นได้ด้วย ทำให้ตลาดหุ้นวันนี้ไม่น่าไว้วางใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ