GBX ลดคาดการณ์ราคาทองคำปีนี้ที่ $1,150-1525 คงเป้ายอดขายที่ 3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 17, 2013 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์(GBX)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาทองคำได้ปรับเป็นขาลงอย่างชัดเจน และปีนี้ราคาทองคำมีความผันผวนค่อนข้างมาก ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ราคาทองคำได้ยากว่าจะปรับตัวลดต่ำสุดที่ราคาใด ทำให้ GBX ปรับลดการคาดการณ์ราคาทองคำในปีนี้ลง จากเดิมคาดไว้ที่ 1,520-1,750 ดอลลาร์/ออนซ์ มาอยู่ที่ 1,150-1,525 ดอลลาร์/ออนซ์
"กรอบปีนี้เปลี่ยนไป เป็นขาลงชัดเจน นักวิเคราะห์ต่างๆ ก็ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำลง" นายทรงวุฒิ กล่าว

สำหรับราคาทองคำในวันนี้มองว่า เคลื่อนไหวในกรอบ 1,300-1,420 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังวานนี้ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้มาอยู่ที่ 1,322 ดอลลาร์/ออนซ์ และมีการรีบาวน์ขึ้นได้ ดังนั้นนักลงทุนขอให้ชะลอการลงทุนก่อน เพราะราคาทองคำมีโอกาสปรับลดลงได้อีก

นายทรงวุฒิ กล่าวว่า ราคาทองคำที่มีความผันผวนและปรับลดลงต่อเนื่อง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจากมีการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน และบริษัทดำเนินธุรกิจลักษณะ Back-to-Back มีรายได้จากส่วนต่างของราคาซื้อขาย อีกทั้งราคาทองคำที่ผันผวนและปรับลดลง จะทำให้บริษัทมีมาร์จิ้นที่เพิ่มมากขึ้นด้วยจากมูลค่าการซื้อขายที่เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายทองคำในปีนี้ที่ 3 หมื่นล้านบาท โดยราคาทองคำที่ลดลงอาจส่งผลให้ลูกค้าที่มีเงินออมระยะยาวเข้ามาซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว แต่ส่วนใหญ่คงเป็นนักลงทุนรายเดิมมากกว่า ส่วนนักลงทุนรายใหม่อาจจะยังไม่ต้องการเข้ามาลงทุนในช่วงนี้

สำหรับลูกค้าของบริษัทนั้น ราคาทองคำที่ผันผวน ทำให้ต้องมีการแนะการลงทุนและให้ข้อมูลที่ใกล้ชิดมากขึ้น โดยบริษัทจะแนะให้ดูราคาและความเป็นไปได้ของราคาทองคำ ซึ่งอาจแนะนำให้เล่นรอบ เพื่อให้ได้ส่วนต่างราคามากขึ้นช่วยลดผลขาดทุนในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ