BAFS คาด Q1/56 รายได้โต 2-3%/เตรียมปรับขึ้นค่าบริการเติมน้ำมันโลว์คอสต์แอร์ไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 17, 2013 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ศุภดิศ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) เปิดเผยถึงแนวโน้มรายได้ไตรมาส 1/56 คาดว่าเติบโต 2-3% ตามการเติบโตของปริมาณการเติมน้ำมันที่ 2-3% โดยรายได้หลักมาจากสนามบินดอนเมืองหลังเปิดใช้บริการเต็มรูปแบบ ขณะที่ตั้งเป้ารายได้ปี 56 มีโอกาสเติบโตได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 6% ตามการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน และแผนการขยายฝูงบินและจำนวนเที่ยวบินที่มีมากขึ้นของสายการบินต่างๆ และหลังจากมีการปรับเพิ่มอัตราค่าบริการน้ำมันของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสแอร์ไลน์)

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อปรับอัตราค่าบริการเติมน้ำมันของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสแอร์ไลน์) จากปัจจุบันจัดเก็บในอัตรา 0.55 บ./ลิตร เนื่องจากต้นทุนการให้การบริการของโลว์คอสแอร์ไลน์กับการบินไทยมีอัตราเท่ากัน แต่ปริมาณการเติมน้ำมันแต่ละครั้งจะต่ำกว่า คาดว่าจะมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.56 เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

ส่วนการการวางท่อระบบน้ำมันใต้ดินโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ของบริษัทย่อย ขณะนี้รอการอนุมัติจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.(AOT) ที่ส่งหนังสือให้คณะกฤษฎีกาตีความว่าเข้าข่ายตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนหรือไม่ฯ หากมีการอนุมัติ บริษัทได้เตรียมเงินลงทุนราว 700 ล้านบาท เพื่อวางท่อระบบน้ำมัน 28 หลุมจอด มีการออกแบบในเบื้องต้นไว้แล้วพร้อมดำเนินการได้ทันที

สำหรับบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด ที่บริษัทถือหุ้น 95% มีศูนย์จ่ายน้ำมันที่ จ.อยุธยา ได้ส่งหนังสือยืนยันไปยังรัฐบาลที่จะดำเนินโครงการวางท่อน้ำมันสายเหนือ เส้นพิษณุโลก-ลำปาง ระยะทาง 550 ก.ม. มูลค่า 6.5 พันล้านบาท บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาวิธีการระดมทุน ในรูปแบบการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrasturcture Fund) หรือ ออกหุ้นกู้ โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี เริ่มปี 57 จัดส่งน้ำมันได้ 1 หมื่นล้านลิตร/ปี

ม.ร.ว.ศุภดิศ กล่าวว่า ในปี 56 บริษัทตั้งงบลงทุนรวม 280 ล้านบาท แบ่งเป็น สร้างกำแพงกั้นน้ำที่สนามบินสุวรรณภูมิ 55 ล้านบาท วางระบบคอมพิวเตอร์ 35-40 ล้านบาท ซื้อรถเติมน้ำมันที่สนามบินดอนเมือง 7 คัน เป็นเงิน 80 ล้านบาท รองรับการเติบโตของการเปิดบริการเต็มรูปแบบ ที่เหลือเป็นการลงทุนอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ