ลุ้นไทยแถลงปิดคดีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร/จับตาเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่อาทิตย์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 19, 2013 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่ยังต้องติดตามกันต่อสำหรับวันนี้ คือ ทีมทนายฝ่ายไทยจะให้ถ้อยแถลงรอบสุดท้ายต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ในคดีปราสาทพระวิหาร ในเวลา 15.00-17.00 น. ตามเวลากรุงเฮก หรือ 20.00-22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

โดยที่ทีมทนายของไทย ยืนยันว่า ไม่มีอะไรหนักใจ เนื่องจากการชี้แจงรอบ 2 ของกัมพูชาเมื่อวานนี้ เป็นไปตามคาด และเชื่อว่า คดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานด้านกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะกรณีของไทยและกัมพูชามีความสลับซับซ้อน และมีประเด็นจำนวนมากที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่คำตัดสินของศาลโลกในคดีนี้คาดว่าจะทราบผลได้ภายในปีนี้

  • และ อีกประเด็นที่ต้องจับตา คือ การเลือกตั้งซ่อมส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 ที่จะมีขึ้น 21 เม.ย.นี้ โดยวันนี้ถือเป็นการหาเสียงโค้งสุดท้าย โดยบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเลขาธิการพรรค และแกนนำส.ส.ภาคเหนือร่วมขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3
  • ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติเสียงส่วนใหญ่ 283 เสียง ต่อ 56 เสียง เห็นด้วยที่จะให้เลื่อนวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วนตามการเสนอของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ซึ่งจะทำให้เมื่อเปิดสภาสมัยหน้าในเดือนส.ค.56 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็จะหยิบวาระการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวขึ้นมาอภิปรายกันเป็นลำดับแรก
  • ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา กรณีกระทำผิดข้อบังคับประชุมกรณีสั่งให้เดินหน้าแปรญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งที่องค์ประชุมร่วมสภา วันที่ 4 เม.ย. ไม่ครบองค์ประชุม สะสมความวุ่นวายระบายสู่ความขัดแย้ง
  • ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กรณีขอให้ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล และมีคำสั่งย้ายนายทหารชั้นนายพลของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมโดยมิชอบ
  • วุฒิสภานัดประชุมส่งท้ายในวันนี้ก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติ ในวันที่ 20 เม.ย.56 โดยมีวาระการพิจารณาเรื่องด่วน คือ ร่าง พ.ร.บ.ศุลกากรว่าด้วยการอนุวัติการตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดนภายในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน The GMS Agreement ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว, ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วเช่นกัน
  • วันนี้ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ที่อยู่ในร่างมาตรา 237 เนื่องจากมาตราดังกล่าว ศาลได้วินิจฉัยไว้ชัดเจนแล้วว่าหากประชาชนทราบการกระทำที่ล้มล้างรัฐธรรมนูญ สามารถส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่ผู้ยื่นกลับมาขอแก้มาตราดังกล่าวอีกครั้ง จึงถือว่าไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะการยื่นผ่านอัยการสูงสุดฝ่ายเดียวนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะหากอัยการสูงสุดไม่ดำเนินการต่อ อาจนำไปสู่การล้มล้างการปกครอง โดยเห็นว่า ส.ส.ที่เป็นผู้ยื่นญัตติในครั้งนี้มีความผิดถึงขั้นยุบพรรค เพราะการที่พรรคทราบการกระทำแต่ไม่ห้าม จะถือว่ามีส่วนรู้เห็นด้วย
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ค่าเงินบาทในช่วงเช้าหลังเปิดตลาดได้ไม่นานก็ปรับแข็งค่าลงไปอยู่ที่ระดับ 28.66/68 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นการทำ New Low อีกครั้งในรอบ 16 ปี โดยนักบริหารเงินธนาคารซีไอเอ็มบีไทยมองว่าทิศทางเงินบาทยังมีโอกาสแข็งค่าต่อ เนื่องจากยังมีเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่อง ขณะที่ภาคเอกชนโดยเฉพาะผู้ส่งออกเกิดอาการกระสับกระสายเต็มที ดังนั้นต้องติดตามว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะออกมา take action ในเรื่องนี้อย่างไร
  • อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือราคาทองคำที่ดิ่งลงมาหลุด 20,000 บาท จนทำให้หลังจากเปิดทำการในช่วงหยุดสงกรานต์ได้เกิดความโกลาหลขึ้นในร้านทองที่มีประชาชนจำนวนมากมารอเข้าคิวซื้อทองกันล้นหลามจนถึงขั้นต้องแจกบัตรคิว และราคาทองระหว่างวันผันผวนถึงขนาดต้องปรับราคากันวันละ 8-9 ครั้ง คงต้องตามดูว่าบรรยากาศการซื้อ-ขายทองคำในวันนี้จะเป็นอย่างไร และราคาทองคำจะมีโอกาสดีดกลับขึ้นมาเกิน 20,000 บาทหรือไม่
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท "BTSGIF" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานกล่าวเปิดงานประชุมภาคเอกชนไทย-บาห์เรน ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ
  • นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เป็นประธานในงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงงานยาสูบ ก้าวสู่ปีที่ 75 ยาสูบไทย ณ โรงงานยาสูบ
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จัดการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ที่สำนักงาน กสทช.
  • นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ที่ห้องประชุมกระทรวงเกษตรฯ
  • น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่บ้านกองงามและบ้านดอนหลวง ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
  • บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า และรถจักรยานยนต์ฮอนด้า แถลงข่าวทิศทางการตลาดพร้อมกลยุทธ์แบรนด์ปีที่ 13 ณ ทีเฮ้าส์ เรสเตอรองค์
  • กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จัดสัมมนาโครงการสาธิตระบบการจัดการพลังงานสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลาง ห้องแมจิก 3 โรงแรมมิราเคิลฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ