SAT วางแผนลงทุน 3 ปี(56-58) 3 พันลบ.ขยายกำลังการผลิต-เพิ่มสินค้าใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 19, 2013 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงเกียรติ กิตะพาณิชย์ รองกรรมการผู้อำนวยการบริหาร บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี(SAT) เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมงบลงทุนระยะ 3 ปี (ปี 56-58) วงเงิน 3 พันล้านบาท เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) แบ่งเป็นการลงทุนเพิ่มกำลังการผลิต 43% เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ 14% ส่วนที่เหลือเป็นงบเพื่อจัดซื้อเครื่องจักรใหม่ โดยบริษัทยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนในขณะนี้ แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยในอนาคต
"การขยายกำลังการผลิตเนื่องจากมีออเดอร์ชัดเจนอยู่แล้ว และเป็นการลงทุนรองรับ AEC เพราะมีการเปิดตลาด AEC จะทำให้ธุรกิจรถบรรทุกขนาดใหญ่ได้อานิสงส์ จึงอยู่ระหว่างพิจารณาจะรับผลิตชิ้นส่วนอะไรของรถบรรทุกได้บ้าง"นายยงเกียรติ กล่าว

สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าในประเทศอินโดนีเซีย 1 ราย หลังจากล้มดีลลูกค้ารายแรกในการรับผลิตชิ้นส่วนรถปิคอัพ ส่วนการเจรจาลงทุนในอินเดีย ยังไม่มีความคืบหน้า

ในปี 56 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10% ตามการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศที่คาดว่าปีนี้จะมียอดการผลิตรถยนต์ที่ 2.5-2.6 ล้านคัน เติบโต 6% จากปีก่อนมียอดการผลิต 2.4 ล้านคัน โดยยอดขายกลุ่มรถยนต์เพื่อการเกษตร คือ คูโบต้า น่าจะเติบโตได้มาก คาดว่าจะมียอดผลิตที่ 6.5 หมื่นคันเติบโต 20% ทั้งนี้สัดส่วนยอดขายของบริษัท เป็นชิ้นส่วนรถปิคอัพ 70% รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 7% อีโอคาร์ 3% และ คูโบต้า 10%

นอกจากนั้น ขณะนี้บริษัทมีแผนจะนำเข้าเหล็กจากเกาหลี จีน และอินเดียมาใช้เป็นวัตถุดิบมากขึ้น จากเดิมที่นำเข้าทั้งหมดจากญี่ปุ่น เนื่องจากเหล็กของญี่ปุ่นมีต้นทุนสูงกว่า จึงมีการปรับกลยุทธเพื่อบริหารต้นทุน โดยเริ่มให้ลูกค้าทดสอบเหล็กที่นำเข้าจากจีนและเกาหลีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ