(เพิ่มเติม) GOLD รุกเพิ่มแนวราบ-ค่าเช่าฯ หวังพลิกกำไรปี 58,เล็งทยอยล้างขาดทุนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 23, 2013 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์(GOLD) มีแผนรุกเพิ่มโครงการในแนวราบทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ โดยคาดว่าจะเปิดตัวอย่างน้อยปีละ 3-5 โครงการ ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อผลักดันผลประกอบการให้พลิกเป็นกำไรในปี 58 ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถเริ่มทยอยล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่กว่า 1.3 พันล้านบาทได้

สำหรับในปีนี้ บริษัทเตรียมเงินลงทุนราว 1.5 พันล้านบาทเพื่อซื้อที่ดินใหม่ และคาดว่าภายในปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าจะเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวอีกอย่างน้อย 1 โครงการ มูลค่าโครงการประมาณ 1 พันล้านบาท

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน GOLD กล่าวว่า ในปี 58 จะเป็นปีที่บริษัทเห็นผลกำไรได้ เนื่องจากมีรายได้จำนวนมากจากการเปิดขายโครงการแนวราบ รวมถึงพื้นที่เช่าของอาคารสำนักงานน่าจะมีอัตราการเช่าพื้นที่มากขึ้น จากปัจจุบันอาคารสาทรสแควร์ มีอัตราการเช่าพื้นที่ 62% ในสิ้นปี 56 คาดว่าจะเพิ่มเป็น 80% โดยหลังจากบริษัทเริ่มมีกำไรก็จะทยอยล้างขาดทุนสะสมที่มีกว่า 1.3 พันล้านบาท

ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดโครงการแนวราบอย่างน้อย 1 โครงการช่วงปลายปี 56 ถึงต้นปี 57 มูลค่าโครงการประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการจัดซื้อที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการแล้ว 2 แปลง คาดว่าจะจัดซื้อภายในไตรมาส 2/56 หลังจากนั้นจะใช้เวลาเตรียมเปิดโครงการอีก 5-6 เดือน โดยในปีนี้บริษัทตั้งงบจัดซื้อที่ดินในกรุงเทพและปริมณฑลราว 4-5 แปลง ประมาณ 1.5 พันล้านบาท

บริษัทวางเป้าหมายในระยะ 3 ปีจะเปิดโครงการแนวราบทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ปีละ 3-5 โครงการ มูลค่าโครงการละ 700-1,000 ล้านบาท โดยจะไม่มีการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม เนื่องจากมีบริษัทในเครือ คือ บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด ในเครือ บมจ.ยูนิเวนเจอร์(UV)เป็นผู้พัฒนาโครงการอยู่แล้ว

นอกจากนั้น ในไตรมาส 4/56 บริษัทยังมีแผนจะพัฒนาโครงการอาคารสำนักงาน-โรงแรม ย่านไผ่สิงโต ถนนพระราม 4 มูลค่าโครงการ 4 พันล้านบาท พร้อมทั้งเตรียมนำที่ดินเปล่าและสนามกอล์ฟ มูลค่ารวม 1.5 พันล้านบาท ออกเสนอขายในปลายปีนี้ เพื่อนำเงินมาใช้ในการลงทุนในอนาคต

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนระดมเงินทุนด้วยการเพิ่มทุนหรือออกหุ้นกู้ แม้บริษัทจะมีแผนการลงทุนค่อนข้างมาก เนื่องจากบริษัทยังมีกระแสเงินสด และสามารถใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินเป็นหลัก ประกอบกับจะมีวอร์แรนต์ที่จะหมดอายุในเดือน มี.ค.57 ซึ่งผู้ถือหุ้นทยอยใช้สิทธิ คาดว่าจะระดมทุนในส่วนนี้ได้เงินราว 1.5 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ