ธปท.-ครม.เศรษฐกิจ-เอกชน ถกสถานการณ์เงินบาท/นายกฯ หารือหน่วยงานความมั่นคงก่อนบินบรูไน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 24, 2013 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่ต้องจับตาวันนี้ยังเป็นเรื่องของค่าเงินบาท และประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องทั้งสถานการณ์ตลาดเงิน และผลกระทบต่อการส่งออก โดยวันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาลจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ หลังจากที่วานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เรียกหารือเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ จากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างมากและใกล้แตะ 28.50 บาท/ดอลลาร์
  • ในช่วงบ่าย นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะชี้แจงสรุปสถานการณ์ค่าเงินบาท และภาวะตลาดการเงินในไตรมาส 1/56 ที่ห้องออดิทอเรียม สำนักงานใหญ่
  • ฝากเอกชนทั้งนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการและรักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เตรียมยื่นเสนอ 5 มาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกและเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ รมว.คลังในวันนี้
  • ขณะที่นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) วันนี้จะมีการประชุมร่วมกับกลุ่ม 42 อุตสาหกรรม เพื่อรวบรวมความเห็นเกี่ยวกับการรับมือผลกระทบเงินบาทแข็งค่า จากนั้นจะเสนอไปที่ กระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 26 เม.ย.นี้
  • สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ร่วมกับสถาบันอนาคตไทยศึกษาจัดงานสัมมนา "โครงการ 2 ล้านล้านกับอนาคตประเทศไทย" งานนี้มี 2 อดีตขุนคลังเข้าร่วมบรรยายด้วย คือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.คลัง, นายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลัง ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ
  • สำนักงาน กสทช. จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง "ทีวีดิจิตอล...จุดเปลี่ยนประเทศไทย" ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมเสวนา Executive Talk @ Maruey หัวข้อ "ลงทุนอย่างไรให้มีชีวิตที่ดี" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • งานใหญ่พลาดไม่ได้สำหรับวันนี้ นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 13 "Money Expo 2013" ร่วมกับนายจรัมพร โชติกเสถียรกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แถลงข่าวการจัดงาน "Money Expo 2013" ที่โรงแรมดุสิตธานี
  • วันนี้หลายบริษัทนัดประชุมผู้ถือหุ้น และแถลงผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/56 โดยเริ่มจาก บมจ.เอเชียนไฟย์โตซูติคอลล์ ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2556 ที่อาคารอาร์เอสทาวเวอร์
  • บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC) จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2556 ที่อาคาร TCIF
  • บมจ.การบินไทย(THAI) จัดประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2556 ที่โรงแรมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แถลงผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาสที่ 1/2556 ที่โรงแรม The Sukosol Hotel Bangkok
  • บมจ.โมโน เทคโนโลยี จัดงานแถลงข่าว งานเปิดตัวบริษัท และความพร้อมการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ mai ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวโครงการ SOUL เอกมัย-ลาดพร้าว ที่สำนักงานขายโครงการ SOUL เอกมัย-ลาดพร้าว
  • บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) แถลงข่าว "รัฐ-เอกชน-เอ็นจีโอ ผนึกกำลังรณรงค์คนไทยหัวใจไร้ถุงพลาสติกครั้งแรกในประเทศไทย" ที่ปาร์คเวนเชอร์ ถ.วิทยุ
  • นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี จะให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมในประเด็นการเข้าซื้อหุ้นสยามแม็คโคร (MAKRO) ที่ห้องประชุม D201 ชั้น 2 อาคารคอนแวนชั่นฮอลล์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ถนนแจ้งวัฒนะ
  • บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) แถลงข่าวเปิดตัวบ้านเดี่ยวแนวคิดใหม่ แบรนด์ SOUL เอกมัย — ลาดพร้าว ณ สำนักงานขายโครงการ SOUL เอกมัย — ลาดพร้าว (ลาดพร้าว 112 ใกล้โรงเรียนบดินทร์เดชา (สิงห์ สิงหเสนี))
  • ภารกิจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้า นายกฯ จะร่วมหารือกับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในการประชุมติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงการเตรียมหามาตรการรับมือกรณีที่อาจก่อความไม่สงบเนื่องในวันครบรอบ 9 ปีเหตุการณ์กรือเซะ ในวันที่ 28 เม.ย. และการเจรจากลุ่ม BRN ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ ซึ่งแว่วว่าจะมีอีก 2-3 กลุ่มเข้าร่วมเจรจาสันติภาพชายแดนภาคใต้

จากนั้น ในช่วงบ่ายคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานกองทัพอากาศ กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 24 — 25 เมษายน 2556 โดยวาระการประชุมคาดว่า จะหารือถึงความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ Regional Comprehensive Economic Partnership ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือการค้าเสรีขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในอีก 2 ปี ข้างหน้า

  • ติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ จากการชุมนุมต่อเนื่องกันมาแล้ว 2 วันของกลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง นำโดยนายพงษ์พิสิษฐ์ คงเสนา หรือ"เล็ก บ้านดอน" ผู้อำนวยการสถานีวิทยุคนไทยหัวใจเดียวกัน ที่ออกมาเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนยุติการทำหน้าที่ เนื่องจากมองว่ามีความไม่ชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอย่างถูกต้องตามกระบวนการและขั้นตอน นอกจากนี้ยังใช้อำนาจก้าวก่ายฝ่ายบริหารและกระบวนการยุติธรรมจนทำให้เกิดปัญหาในการบริหารประเทศของรัฐบาล

ซึ่งวันนี้ต้องติดตามว่าหากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่ปฏิบัติตามแถลงการณ์ที่กลุ่มเสื้อแดงยื่นข้อเสนอไว้ จะมีการยกระดับปิดล้อมที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญตามที่ขู่ไว้หรือไม่ ล่าสุด ในช่วงเช้านี้กลุ่มเสื้อแดงยังคงมีการชุมนุมที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ และทางศาลฯ ได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1-2 กองร้อย เพื่อคอยคุ้มกันและดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชม.

  • ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา สืบเนื่องจากกรณีส่งหนังสือด่วนถึง ส.ส. เรื่องงดการประชุมในวันที่ 10 , 11 และ 17 เม.ย. และเรียกประชุมในวันที่ 18 เม.ย.เวลา10.00 น.-18.00 น. แสดงว่าไม่ต้องการให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติวันแปรญัตติอีกครั้ง ทั้ง ๆ ที่การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวยังไม่ยุติ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ