GL เพิ่มทุนบ.ย่อยรองรับขยายธุรกิจในเขมรหลังสินเชื่อโตตามแผน-ไร้ปัญหา NPL

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 24, 2013 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. กรุ๊ปลีส (GL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัท Group Lease Holdings Pte.Ltd. หรือ GLH ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ และ GL ถือหุ้น 100% เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนหลักสำหรับการขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชา โดยเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 3,00,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ เป็น 4,607,500 ดอลลาร์สิงคโปร์ และเพิ่มทุนเรียกชำระแล้วจาก 757,500 ดอลลาร์สิงคโปร์ เป็น 4,607,500 ดอลลาร์สิงคโปร์ ทั้งนี้ เงินเพิ่มทุนจำนวนดังกล่าวนำมาจากเงินหมุนเวียนของบริษัทฯ

ส่วนการดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศกัมพูชา คาดว่า สิ้นเดือนพฤษภาคมยอดปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศกัมพูชาจะอยู่ที่ 1,000 คัน และจะเพิ่มเป็น 2,000 คัน ในไตรมาส 3/56 ซึ่งเป็นไปตามแผนการของบริษัทฯ ที่ได้ตั้งไว้ และเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมั่นคงจึงได้มีการเพิ่มเงินทุนเพื่อสนับสนุนการทำธุรกิจของบริษัทย่อย

ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ทดลองปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์จำนวน 200 คัน พบว่าไม่มีปัญหาหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ NPL โดยมีแค่ปัญหารถมอเตอร์ไซค์ลูกค้าหายจำนวน 2 รายแต่บริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีการทำประกันภัยไว้

"ธุรกิจในประเทศกัมพูชาผ่านการทดสอบความพร้อมทุกอย่างแล้ว เรากำลังจะเดินหน้าลุยอย่างเต็มที่ ซึ่งอาจต้องมีการลงทุนเพิ่มส่วนของสาขาเพื่อให้ครอบคลุมการบริการให้ทั่วประเทศกัมพูชา" นายมิทซึจิ กล่าว

นายมอทซึจิ คาดว่า ในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ยอดปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ของบริษัทจะแตะระดับ 10,000 คัน ถือว่าบรรลุเป้าก่อนกำหนดเดิมที่คาดว่าจะทำได้ในสิ้นปี เนื่องจากบริษัทฯ มีดีลเลอร์รายใหญ่เพิ่มขึ้นทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อปรับตัวดีขึ้น

ขณะที่ผลการดำเนินงานปีนี้บริษัทตั้งเป้ารักษาการเติบโตของกำไรให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งปัจจัยสนับสนุนจะมาจากยอดปล่อยสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยที่ขยายตัวได้ดี และบริษัทเตรียมบันทึกรายได้ในประเทศกัมพูชาเข้ามาในไตรมาส 3/56 ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ