KBANK ปล่อยกู้"เมอร์เมด" 1.1 พันลบ.ใช้ดำเนินธุรกิจในตะวันออกกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2013 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ ในเครือ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) ร่วมลงนามการสนับสนุนทางการเงินมูลค่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 1.1 พันล้านบาท) กับธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนแก่เมอร์เมดบุกตลาดแถบตะวันออกกลาง โดยส่วนหนึ่งจะนำมาปรับปรุงเรือสนับสนุนการดำน้ำ MV Mermaid Asiana ที่ได้รับว่าจ้างจากบริษัทน้ำมันแห่งซาอุดิอาระเบีย (หรือ Saudi Aramco) พร้อมรับมอบเรือขุดเจาะแบบสามขาในบริษัท เอเชีย ออฟชอร์ ดริลลิ่ง จำกัด (AOD)

KBANK มอบวงเงินสินเชื่อแก่เมอร์เมด เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจทั้งส่วนของงานให้บริการวิศวกรรมใต้ทะเล (Subsea) และส่วนของงานขุดเจาะ (Drilling) ในการรับสัญญาจ้างงานระยะยาวมูลค่ารวมกว่า 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จาก Saudi Aramco บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสัญญาว่าจ้างงานดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวทางธุรกิจของเมอร์เมด ในช่วงที่ธุรกิจงานให้บริการนอกชายฝั่งกำลังทะยานสู่ช่วงวัฎจักรขาขึ้นไปอีก 3-5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ เมื่อปลายปีที่ผ่านมาบริษัทร่วมทุนด้านงานซ่อมบำรุงวิศวกรรมใต้ทะเลของเมอร์เมด เพิ่งได้รับการว่าจ้างจาก Saudi Aramco ให้เป็นผู้ดำเนินงานตรวจสอบ ซ่อมแซม และบำรุงรักษาแท่นขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งเมอร์เมด จะมีส่วนแบ่งราว 60-70% จากมูลค่าสัญญา 530 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตลอดระยะเวลา 5 ปี ซึ่งนอกจากการให้บริการดำน้ำแบบครบวงจรแล้ว เมอร์เมดยังได้นำเรือ MV Mermaid Asiana ไปร่วมปฏิบัติงานในสัญญานี้ด้วย จึงจำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงเรือให้มีสภาพสมบูรณ์เหมาะสมกับการทำงานในน่านน้ำแถบตะวันออกกลาง

เมื่อเร็วๆ นี้ AOD บริษัทร่วมทุนทางด้านงานขุดเจาะระหว่างเมอร์เมดฯ กับบริษัท ซีดริล จำกัด ได้ออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่จำนวน 20 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 5 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อระดมเงินทุนจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯสำหรับรับมอบเรือขุดเจาะสามขาลำที่สองและสาม ซึ่งสองผู้ถือหุ้นรายใหญ่จึงจองซื้อหุ้นดังกล่าวทั้งหมดเพื่อสนับสนุนกิจการของ AOD


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ