สภาฯ เซ็นสัญญาจ้าง STEC สร้างรัฐสภาใหม่ เล็งเจรจาเร่งเร็วกว่า 900 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 30, 2013 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภาได้ร่วมเป็นพยานในพิธีลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบระหว่างนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริง แอนคอนตรัคชั่น (STEC)

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตามสัญญารัฐสภาแห่งใหม่จะต้องแล้วเสร็จพร้อมใช้ภายใน 900 วัน โดยจะมีการหารือกับตัวแทน STEC อีกครั้ง ซึ่งอาจจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนกำหนด เพราะไม่อยากให้มีการต่อสัญญาออกไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนการส่งมอบพื้นที่ที่ยังมีความหล้าช้านั้นเชื่อว่าจะกระทบเล็กน้อย เพราะพื้นที่เวนคืนส่วนใหญ่อยู่นอกโซนการก่อสร้างหลัก

นอกจากนี้ ในส่วนของการดำเนินการให้เกิดความโปร่งใสนั้น ได้มอบอำนาจให้คณะกรรมการที่มีนายนิคม เป็นประธานเป็นผู้ดูแล ซึ่งคณะกรรมการทุกคนล้วนแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคณะกรรมการชุดเดิมที่ประธานรัฐสภาคนก่อนได้มีการแต่งตั้งเอาไว้ อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมตรวจสอบความโปร่งใสในกระบวนการก่อสร้างด้วย

ก่อนหน้านี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รายงานผลการประกวดราคาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ที่จะสร้างขึ้นในพื้นที่ราชพัสดุ ย่านเกียกกาย วงเงิน 12,280 ล้านบาท โดยวงเงินดังกล่าวถือว่าต่ำกว่าราคากลางที่ 12,287 ล้านบาท แต่กระบวนการดังกล่าวล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด จึงได้มีการเสนอขอขยายเวลาดำเนินการถึงปีงบประมาณ 59 โดยให้ใช้เวลาก่อสร้าง 900 วัน หลังจากมีการเซ็นสัญญา ซึ่งก็ได้มีการอนุมัติไปตามที่มีการเสนอเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ