(เพิ่มเติม) RPC ซีลลิ่ง แม้ผู้บริหารเผยยังไม่มีข้อสรุปเจรจาขายโรงกลั่น-ไบโอดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 2, 2013 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น RPC ปิดพุ่งชนซีลลิ่ง 30.00% มาอยู่ที่ 1.95 บาท เพิ่มขึ้น 0.45 บาท มูลค่าซื้อขาย 268.96 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.36 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.95 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.50 บาท

นายศุภพงศ์ กฤษณกาญจน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์(RPC) กล่าวว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ราคาหุ้น RPC พุ่งขึ้นแรงด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นในช่วงเช้าวันนี้ แต่ขณะนี้การเจรจาขายกิจการโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานไบโอดีเซลยังอยู่ในขั้นตอนและยังไม่มีข้อสรุป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้สนใจซื้อหลายราย ซึ่งบริษัทได้มอบข้อมูลไปหมดแล้วและอยู่ระหว่างประเมิน เรื่องนี้จึงต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายผู้ซื้อ ขณะนี้กรรมการแต่ละรายได้ติดต่อเจรจากับผู้สนใจซื้อ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าถึงขั้นต้องเรียกคณะกรรมการบริษัทมานั่งหารือกัน

"ยังคุยไม่จบ ส่วนราคาหุ้นขึ้น ผมไม่ทราบ จะสรุปได้เมื่อไรบอกไม่ได้ ไม่ได้อยู่ที่เรา อยู่ที่คนที่เข้ามา เขา evaluate อยู่ แต่ยอมรับว่า ทางบางจากฯ(BCP)ก็มีเคยคุยกัน เขาก็ยังไม่จบเหมือนกัน มีคนเข้ามาคุยอยู่เรื่อยๆ ทั้ง 2 อย่าง คือเขามาดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง เรายังมีคดีกับ ปตท.ก็ยังไม่ได้ขยับอะไร เราก็คุยกันก่อน คือไม่ได้ aggresive มากเรื่องนี้ เพราะว่า เราก็อยากจะรู้เรื่องนี้จบอย่างไร แต่มีคนเข้ามาคุยเราก็คุยด้วย"นายศุภพงศ์ กล่าว

RPC มีโรงกลั่นน้ำมัน ที่มีกำลังผลิตสูงสุด 17,000 บาร์เรล/วัน หรือ ประมาณ 80 ล้านลิต/เดือน ส่วนโรงงานผลิตน้ำมันไบโอดีเซล (B100) อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท เพียวไบโอดีเซล จำกัด ซึ่งบริษัทถือ 99.99% มีกำลังการผลิต 300,000 ลิตร/วัน หรือ 100,000 ตัน/ปี

สำหรับกรณีข้อพิพาทกับกลุ่ม บมจ.ปตท (PTT) นั้น นายศุภพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีกระบวนการทำให้คณะอนุญาโตตุลาการชะงักไป เพราะประธานอนุญาโตฯลาออกไปเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกใหม่ หลังจากที่เสนอตัวไปแล้ว ตอนนี้ล่าช้าไปหลายเดือน ทั้งนี้ หากได้ประธานอนุญาโตฯ คนใหม่ก็จะกลับมาพิจารณากันใหม่

"กระบวนการอนุญาโตฯควรจบภายใน 3-6 เดือน แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้น"ผู้บริหาร RPC กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ