กบอ.เดินหน้าเปิดยื่นซองแผนบริหารจัดการน้ำ/เอกชนยื่นหนังสือนายกฯ ร้องแก้บาท/จับตาเก้าอี้ผู้ว่าธปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 3, 2013 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ลุ้นกันมาตลอดเมื่อวานนี้ต่อคำสั่งศาลปกครองหลังจากสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี, คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ(กยน.), คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กนอช.) และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนแผนการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท และขอคุ้มครองชั่วคราวด้วยการระงับการยื่นซองประมูลในวันนี้

ล่าสุด ศาลปกครองมีคำสั่งรับคำฟ้องแต่ยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ศาลจะกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราว ดังนั้นวันนี้ทำให้ กบอ.ยังสามารถเดินหน้าขั้นตอนที่เปิดให้ยื่นซองข้อเสนอและราคาจัดในโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท จาก 6 บริษัทเอกชนที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกต่อไป

  • วันนี้นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะยื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงข้อเสนอของภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและผู้ส่งออก โดยเฉพาะมาตรการที่ภาคเอกชนได้หารือร่วมกัน เช่น ลดดอกเบี้ยนโยบายทันที 1% หรือการออกมาตรการควบคุมเงินทุนไหลเข้า-ออก หรือ การใช้นโยบายดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้เข้มข้นจากเดิมที่เน้นดูแลอัตราเงินเฟ้อ เป็นต้น
  • ขณะที่ต้องเกาะติดกับเก้าอี้ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังวานนี้นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานบอร์ด ธปท. ได้ออกมาแถลงข่าว เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ว่า ธปท.กับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง และการดูแลเงินบาทที่แข็งค่าที่ผิดปกติในเวลานี้อาจทำให้ ธปท.เกิดความเสียหายถึง 1 ล้านล้านบาทก่อนสิ้นปี 56 นี้แน่นอน หากไม่มีมาตรการใด ๆ ออกมาแก้ไขและจะทำให้เศรษฐกิจไทยเกิดภาวะวิกฤติเหมือนในอดีตในช่วงปี 2540 ได้
  • Mr. Hamadoun l.Toure เลขาธิการสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2556 ที่ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานพิธีเปิดงานวันคล้ายวันก่อตั้งกรมประชาสัมพันธ์ ปีที่ 80 ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซ.อารีย์สัมพันธ์ ถนนพระราม 6
  • วันนี้จะครบกำหนดที่ประธานศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก) ขอให้ทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา จัดส่งข้อสังเกตต่อคำตอบของคู่กรณีในคดีพิพาทปราสาทพระวิหารระหว่างไทย-กัมพูชา หลังจากที่ทนายความของทั้ง 2 ฝ่ายได้ชี้แจงต่อศาลโลกไปแล้ว ซึ่งวันนี้ฝ่ายไทยและกัมพูชาจะต้อส่งข้อสังเกตดังกล่าวให้ศาลโลกพิจารณาภายในเวลา 17.00 น.
  • เช้านี้ ศาลอาญานัดพิจารณาคดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) รวม 24 คน เป็นจำเลยในคดีก่อการร้าย โดยวันนี้นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) จะเบิกความต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้
  • นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) พร้อมด้วยคณะ จะเดินทางไปให้ปากคำคดีต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)
  • จากการชุมนุมของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.) ที่เรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนลาออก และสัปดาห์หน้าจะล่ารายชื่อประชาชนถอดถอนด้วยนั้น วันนี้เวลา 14.00 น. องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมด้วยกลุ่มเครือข่ายจากมหาวิทยาลัยต่างๆ จะเดินทางไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นัดประชุมร่วมกับผู้ประกอบการค่ายมือถือที่สำนักงาน กสทช.วันนี้ เพื่อเตรียมแผนการโอนย้ายลูกค้าก่อนสัญญาสัมปทานคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.นี้ รวมทั้งจะพิจารณาให้ขยายปริมาณการโอนย้ายลูกค้าในระบบบริการคงสิทธิเลขหมาย
  • สำนักงาน กสทช. จัดการลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี Wi-Fi โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อประโยชน์สาธารณะ ที่สำนักงาน กสทช.
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) แถลงข่าวความพร้อมการจัดงาน "ซับคอนไทยแลนด์ 2013" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เคพีเอ็น "KPNPF" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สำหรับงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ เริ่มด้วยช่วงเช้า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมสิทธิเสรีภาพสื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยูเนสโก้ จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ที่ห้องประชุมอิศรา อมันตกุล โดยจะมีการแถลงการณ์เนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก พร้อมเสวนาในหัวข้อ "เสรีภาพ..ที่ไม่คุกคาม"
  • ส่วนช่วงบ่าย สถาบันวิชาการนโยบายกิจการสาธารณะกับธุรกิจและการกับดูแล จัดสัมมนา "อนาคตโครงสร้างพื้นฐานไทย โลจิสติกส์-โทรคมนาคม และผลกระทบกับบุคลากรมืออาชีพในยุคการขยายตัวด้านเศรษฐกิจ" ที่โรงแรม อโนมา กรุงเทพฯ
  • ซีพี ออลล์ จัดเสวนา เรื่อง "จีนโพ้นทะเล : พลังขับเคลื่อนสังคมไทย" ที่อาคารซีพี ทาวเวอร์ ถ.สีลม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ