รพ.จุฬารัตน์ เข้าเทรด 16 พ.ค.หลังขาย IPO 8-10 พ.ค.,เป้ากำไรปีนี้โตกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2013 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์กำพล พลัสสินทร์ ประธานกรรมการ บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์(CHG) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 56 เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.87 พันล้านบาท และกำไรเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่มีกำไร 336 ล้านบาท ปัจจัยหนุนรายได้และกำไรจากทิศทางการเติบโตของจำนวนคนไข้ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงคนไข้ที่ถือบัตรประกันสังคมที่มี 3.05 แสนคนที่สร้างรายได้คงที่ให้บริษัทที่ 2.3 พันล้านบาท/ปี คิดเป็น 55% ของรายได้รวม ซึ่งปีนี้บริษัทยังรับผู้ถือบัตรประกันสังคมได้เพิ่มขึ้นอีก 10% จะทำให้รายได้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้จากการดูแลรักษาต่อเนื่องในโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ เป็นต้น โดยโรงพยาบาลมีทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญพร้อมทำการรักษา และเป็นโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญแห่งเดียวและดีที่สุดแห่งภาคตะวันออกและใน จ.สมุทรปราการ

บริษัทเตรียมแผนสร้างโรงพยาบาลใหม่อีก 1 แห่งในต่างจังหวัดช่วงระยะ 3 ปีข้างหน้า โดยเน้นทำเลที่จังหวัดยังขาดแคลนโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และเป็นแหล่งชุมชนที่มีประชาชนจำนวนมากความต้องการเข้ารับการรักษา

นายแพทย์กำพล กล่าวอีกว่า บริษัทจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรกในวันที่ 16 พ.ค.56 หลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(ไอพีโอ)ในวันที่ 8-10 พ.ค.จำนวน 220 ล้านหุ้น ราคา 6.30 บาท/หุ้น โดยเงินที่ระดมได้ 1,346 ล้านบาท จะนำไปใช้ขยายกิจการโรงพยาบาลในปี 56-59 ประมาณ 950 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 396 ล้านบาทใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ด้านนางสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาต ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ กล่าวว่า หุ้น รพ.จุฬารัตน์หลังจากการสำรวจความต้องการจากนักลงทุนสถาบัน และการนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน พบว่ายอดจองเกินกว่า 10 เท่า โดยมี P/E อยู่ที่ 17 เท่า ขณะที่ P/E กลุ่มอยู่ที่ 27 เท่า สำหรับราคาเสนอขายหุ้นที่ 6.30 บาท ถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม เนื่องจากบริษัทฯ มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งรวมถึงฐานะทางการเงินที่ดี อีกทั้งการเติบโตและการขยายตัวของโรงพยาบาลในเขตจังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ในส่วนของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งยังมีช่องทางในการขยายตัวอีกมาก

"หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลถือเป็นหุ้นที่น่าจับตามองหากเทียบจากช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ประกอบกับหุ้นไอพีโอในช่วงนี้มีความคึกคักและได้รับการตอบรับจากนักลงทุนทั้งรายย่อยและสถาบันเป็นอย่างมาก ดังนั้น อาจถือได้ว่าหุ้นจุฬารัตน์เป็นหุ้นไอพีโอน้องใหม่ไฟแรงอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ" นางสุวภา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ เสนอขายหุ้น 220 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราหุ้นไว้(พาร์) หุ้นละ 1.00 บาท จะกระจายสัดส่วนให้นักลงทุนทั่วไป 40% และนักลงทุนสถาบัน 60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ