DELTA คาดปี 56 กำไรทำสถิติสูงสุดอีกครั้ง หลังรับประโยชน์บาทแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2013 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) กล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้ากำไรทำสถิติสูงสุดใหม่จากปีก่อนที่ 4,000 กว่าล้านบาท ทั้งนี้ภายใต้อัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 20% (ปี 55ที่ 26%) และอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 10% โดยไตรมาส 1/56 อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 27% และอัตรากำไรสุทธิที่กว่า 10% ขณะที่ยอดขายปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 10%

สาเหตุที่คาดว่ากำไรปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน เนื่องจากบริษัทเน้นขายสินค้าที่มีมาร์จินสูง (hi-end) คิดเป็นสัดส่วน 80% ของรายได้รวม ขณะเดียวกันถ้าเงินบาททรงตัวแข็งค่าอยู่ในระดับนี้ ราว 28 บาท เมื่อถึงสิ้นปีนี้บริษัทก็จะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามาเป็นส่วนเพิ่ม เพราะบริษัททำป้องกันความเสี่ยงไว้ที่ 30 บาท จะมีส่วนต่าง 2 บาท

"ปีนี้จะไม่มีตัวไหนฉุด ไตรมาส 1 ดี ไตรมาส 2-3-4 ยังไม่เห็นสัญญาณปัญหาอะไร ไม่ได้กังวลเศรษฐกิจโลก ยุโรปที่เป็นตลาดส่งออกเน้นสินค้าคุณภาพ ราคาก็ดีขึ้น ไปแข่งกันคนอื่นก็ไม่น่ามีปัญหา แนวโน้มยอดขายในไตรมาส 2 กระจายตัวดีทุกตัว โตในทุกภาคอุตฯ" นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจะพยายามจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการงวดปี 56 ไม่ให้ต่ำกว่าปีก่อนที่จ่าย 70% ของกำไรสุทธิ

"คาดว่าจะสามารถจ่ายปันผลได้เยอะ เพราะมีเงินสดเหลือ 10,000 กว่าล้านบาท ยังไม่รวมหากเงินบาทแข็งค่า ก็จะมีกำไรจาก FX เข้ามาอีก" นายอนุสรณ์ กล่าว

สำหรับปีนี้เตรียมงบลงทุนปกติที่ 500-800 ล้านบาท สำหรับซื้อเครื่องมือ เครื่องจักร เพื่ออัพเกรดเทคโนโลยี เพราะเชื่อว่าในอนาคตจะขาดแรงงาน จึงจะเน้นให้การผลิตใช้เครื่องมือเครื่องจักรมากขึ้น

ส่วนการขยายตลาดปีนี้รุกอาเซียนมากขึ้นหลังจากเรามีตลาดมียุโรป อินเดีย บราซิล นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย โดยเฉพาะตลาดอินเดีย และบราซิลหลังจากแก้ปัญหาต่างๆ แล้วความสามารถในการทำกำไรก็ดีขึ้น

ปีนี้จะเน้นขายสินค้าประเภท Winter buy ที่ใช้กับธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ตอนนี้กำลังมีความต้องการโดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งสินค้าตัวนี้กำไรดีมาก โดยตั้งเป้าใน 3-4 ปีข้างหน้าจะมีสัดส่วนรายได้ 10% ของรายได้รวม จากปีนี้ที่เพิ่งเริ่มต้น

"ปีนี้ปิดความเสี่ยงไว้หมดแล้ว เงินบาทไม่มีปัญหา ปรับเรื่องเก็บเงินกับลูกค้า เน้นขายสินค้าเงินสด หลังผ่านวิกฤตยุโรปมาแล้วเราก็แก้เกมในจุดต่างๆ ได้ วัตถุดิบก็ secure ปัญหาภายในบริษัทแก้ได้หมดแล้ว ยกเว้นจะมีอะไรที่เซอร์ไพร์สจากภายนอก" นายอนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ