เลขาธิการ กบข.คาดสมาชิกเดิมไม่ถึง 5% เลือกรับรับบำนาญสูตรเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 9, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้นคาดว่าข้าราชการที่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จะออกจากระบบ กบข. ไม่ถึง 5% เพื่อไปรับบำนาญสูตรเดิม
"สัดส่วน 5% ถือว่าไม่มากนัก จากที่กรมบัญชีกลางคาดว่าจะมีสมาชิกออกจากระบบไม่เกิน 30% โดยสมาชิกที่จะออกจะเป็นพวกอายุราชการเหลือน้อย และข้าราชการที่ได้เบี้ยทวีคูณ เช่น ทหาร ตำรวจ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่ถิ่นทุรกันดาร หรือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับผลตอบแทนในระบบเดิมคุ้มกว่า" เลขาธิการ กบข.กล่าว

ทั้งนี้ กบข.จะนำเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุมใหญ่ผู้แทนสมาชิกประจำปี 56 ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ เพื่อให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 23 เม.ย.56 ที่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)โดยให้ข้าราชการที่เป็นสมาชิกเลือกกลับไปใช้สิทธิ รับบำเหน็จบำนาญแบบเดิม (พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494) ได้

น.ส.โสภาวดี กล่าวว่า ขณะนี้ กบข.อยู่ระหว่างเดินสายสัญจรให้ข้อมูลกับข้าราชการเกี่ยวกับการเสนอแผนการลงทุนระยะยาวของกบข.โดยจะเสนอให้นักลงทุนลงทุนแบบใหม่“แผนสมดุลตามอายุ" ตามความเสี่ยงที่นักลงทุนรับได้ ซึ่งเหมาะกับนักลงทุนปัจจุบัน จากแผนการลงทุนเดิมที่ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงน้อย เช่น ตราสารหนี้ในสัดส่วนไม่เกิน 60% และตราสารทุนไม่เกิน 40% ซึ่งต้องสำรวจความสนใจของสมาชิกก่อนว่ามีคนสนใจมากน้อยเพียงใด จากนั้นค่อยกลับมาพิจารณาว่าจะปรับแผนการลงทุนของกบข.เป็นแผนสมดุลตามอายุ เนื่องจากตอนนี้ภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นดี ซึ่งแผนสมดุลตามอายุจะเหมาะเพราะปรับลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นโดยอัตโนมัติ ตามช่วงอายุของสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ