CIMBT เตรียมลดเป้าสินเชื่อจากเดิม 30% หลังศก.ผันผวนจากตลาดการเงินโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 9, 2013 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภัค ศิวรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมปรับลดเป้าหมายการขยายสินเชื่อปี 56 จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 30% หลังจากการปล่อยสินเชื่อช่วง 4 เดือน มีการขยายตัวได้ราว 10% เท่านั้น ทั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยแม้จะขยายตัวได้แต่ แต่ยังมีความผันผวน และยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยต่างประเทศ ทั้งตลาดโลก อัตราแลกเปลี่ยน และสภาพคล่องในตลาดที่ต้องระมัดระวัง
"เรากำลังดูอยู่ก็น่าจะมีการปรับลดเป้าหมายสินเชื่อปีนี้แต่จะมีการทบทวนในช่วงกลางปี เพราะดูแล้วแนวโน้มอาจจะต่ำกว่าที่ตั้งไว้ เพราะเศรษฐกิจมีความผันผวนมากขึ้น...ปกติสินเชื่อไตรมาสแรกจะแผ่ว แต่จะมีการเร่งตัวในช่วงถัดไป"นายสุภัค กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสุภัค ยังมองว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดี ทั้งการบริโภค การลงทุนที่แข็งแกร่ง แต่การส่งออกอาจชะลอตัวแต่ยังเป็นบวกได้ แต่มีความเสี่ยงจากตลาดโลกที่ต้องระมัดระวัง สำหรับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าของธนาคาร โดยเฉพาะผู้ส่งออก-นำเข้า แต่ได้มีการแนะนำให้มีการบริหารความเสี่ยง มีการทำป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่ไม่ควรเน้นเป็นการทำกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

ธนาคารยังเตรียมขยายสาขาย่อยในปีนี้อีก 10-20 แห่ง ทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพราะการขยายเครือข่ายจะทำให้ธนาคารมีการดำเนินงานได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายสุภัค ยังกล่าวถึงแผนงานที่ ซีไอเอ็มบี กรุ๊ป มาเลเซีย จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยว่า ไม่ทราบความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องภายในของบริษัทแม่ แต่จากการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หากซีไอเอ็มบี กรุ๊ป จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย แต่ CIMBT ไม่จำเป็นต้องถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ แม้จะเป็นธุรกิจเดียวกัน แต่สะท้อนผลประกอบการที่ต่างกัน เนื่องจากบริษัทแม่จะสะท้อนผลประกอบการของกลุ่มในอาเซียน แต่ธนาคารจะสะท้อนจากผลประกอบการในประเทศ ผู้ลงทุนสามารถเลือกที่จะลงทุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ